Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2014 tiếp tục tăng cường thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Hồ Quốc Dũng
Ngày ban hành: 19/05/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Bình Định, ngày 19 tháng 5 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

Trong những năm qua, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện và mở rộng dân chủ của các tầng lớp nhân dân về quyền làm chủ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia quản lý nhà nước, xây dựng giám sát hoạt động của chính quyền, khắc phục tình trạng quan liêu, mất dân chủ, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức tại cơ sở xã, phường, thị trấn. Chính quyền cấp xã từng bước được kiện toàn; lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở được chuyển biến theo hướng gần dân và phục vụ nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn những mặt hạn chế, công tác phổ biến tuyên truyền, vận động chưa thực hiện thường xuyên, việc cụ thể hóa xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện các quy định của Pháp lệnh tại một số địa phương còn hình thức, sự phối hợp chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ giữa chính quyền với cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở một số nơi chưa đồng bộ, còn xảy ra tình trạng lợi dụng dân chủ gây bức xúc trong dư luận. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan có kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội dung quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn các thôn, làng, khu phố, khối phố tổ chức rà soát điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các hương ước, quy ước cho phù hợp với thực tế và đúng quy định của Nhà nước.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, quy trình việc bình xét hộ nghèo, hộ thoát nghèo; hộ được xây nhà tình nghĩa; hộ được xây nhà tình thương, hộ được hưởng trợ cấp xã hội, hộ được cấp thẻ bảo hiểm y tế… xây dựng quy chế mẫu giám sát thực hiện việc bình xét các đối tượng nêu trên.

4. Sở Tài chính phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nội dung công khai việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án đối với cấp xã; các khoản huy động nhân dân đóng góp.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nội dung công khai cho nhân dân biết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã, phường, thị trấn.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nội dung công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, phương án điều chỉnh quy hoạch khu dân cư trên địa bàn cấp xã, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến các dự án, công trình trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện các quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; xây dựng hoàn thiện và ban hành các quy chế phối hợp giữa các tổ chức, hội, đoàn thể về thực hiện Pháp lệnh; gắn việc thực hiện dân chủ ở cơ sở với 3 cuộc vận động lớn là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp theo định kỳ 06 tháng, hàng năm báo cáo UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng