Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Đức Chung
Ngày ban hành: 28/04/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Sau thi gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội đã kiểm soát và kiềm chế tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan còn cao. Quán triệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phtại Chỉ thị s 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 vthực hiện các biện pháp phòng, chng dịch COVID-19 trong tình hình mới và Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 03/4/2020 của Ban Thường vụ Thành y, nhm thực hiện hiệu qucác biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời khi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bo đảm an sinh xã hội; Chtịch UBND Thành phố yêu cầu:

1. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc Thành phố; Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã

1.1. Thống nhất nhn thức trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các quan đim, nguyên tc, phương châm

a) Tiếp tục nâng cao nhn thức và hành động, quán triệt sâu sc quan đim chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trvà mọi người dân, đề cao kluật, k cương, trách nhiệm của người đứng đu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chng dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thtướng Chính phủ, của Thành y, UBND Thành phố. Đng thời, thực hiện mục tiêu tiếp tục phát trin sản xuất kinh doanh, gii quyết việc làm với các điều kiện cụ thcủa Thành ph.

b) Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

c) Kiên định thực hiện các nguyên tc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dp dịch đồng thời vi việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thp nhất người tử vong; phương châm 4 tại ch”, tuyệt đối không lơ là, chquan; nới lng nhưng không lơi lng.

d) Dần nới lng các biện pháp hn chế, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

1.2. Tiếp tục thực hin các bin pháp

a) Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khun; đeo khu trang khi ra ngoài; gi khong ch an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người ti nơi công cộng, ngoài phạm vi công s, trường học, bệnh viện.

b) Tiếp tục dừng các hoạt động lhội, nghi l tôn giáo, gii đấu ththao, sự kin có tập trung đông người ti nơi công cộng, sân vận động và các sự kin lớn chưa cần thiết. Thực hiện việc hiếu, h văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

c) Tiếp tục tạm đình chhoạt động các cơ skinh doanh dịch vụ không thiết yếu; khu vui chơi, gii trí, cơ sở làm đẹp (trừ hiu ct tóc), karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện t, internet, nhà hát, rạp chiếu phim.

d) Các cơ skinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở nêu tại điểm c mục 1.2 trên đây, được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch n: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; b trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Đối với hoạt động kinh doanh ăn ung, cà phê giải khát - là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiu 02m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách ti thiu 01 m và có tấm chn gia các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang vnhà.

Nhà máy, cơ s sn xut, công trường xây dựng tiếp tục hoạt động và phi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

đ) Hoạt động vn chuyn hành khách công cộng liên tnh, nội tnh được hoạt động trlại nhưng phi thực hiện các biện pháp bo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dn của Bộ Giao thông vn tải, Bộ Y tế như: hành khách vài xe phi đeo khẩu trang, kê khai y tế, bố trí xà phòng, dung dịch sát khuẩn để hành khách vệ sinh sát khun tay.

e) Gim, giãn shọc sinh trong phòng học, b trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khtrùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh. Phương án cụ ththeo hướng dn của ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành Y tế.

g) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ schịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cn thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Khuyến khích hp trực tuyến và làm việc qua ứng dụng CNTT. Đối với sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế xã hội thực sự cần thiết phải do cp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng chng lây nhiễm như: đeo khu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không t chc liên hoan, tiệc mừng.

h) Các ca hàng kinh doanh, dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị tại các qun nội thành, thị trn, khu đô thị mới trên địa bàn (trừ các cửa hàng kinh doanh ăn uống, thuốc cha bệnh, xăng dầu, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phm, hoa quả trong các chợ) chđược mcửa sau 09 giờ sáng hàng ngày đhạn chế tiếp xúc, gim mật độ giao thông ti các khu vực đô thị. Cm toàn bộ hành vi ln chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh bán hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

i) Tiếp tục đy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chng dịch bệnh và phát trin kinh tế - xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi tuyên truyn, phát tán các thông tin sai sự thật, cố tình không chp hành quy định về phòng, chống dịch, kể cxử lý hình sự theo quy định.

2. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo nhóm nguy cơ

Hà Nội nằm trong nhóm có nguy cơ, trong đó có 2 huyện Mê Linh và Thường Tín là địa bàn có nguy cơ cao. Vì vậy cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cụ thể cho đến khi điều chnh mức nguy cơ, như sau:

2.1. Đối với huyện Mê Linh và Thường Tín

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chng dịch bệnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thtướng Chính ph, Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, Chỉ thị s05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố.

b) Các phương tiện vận tải được phép qua lại trên các tuyến đường liên tnh, quốc lộ thuộc địa bàn có nguy cơ cao trên địa bàn Thành ph, nhưng phải đảm bo yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định và không dừng, đỗ, đón trả khách.

2.2. Các quận, huyện, thị xã khác thực hiện các biện pháp tại Mục 1 văn bản này và các biện pháp

a) Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cn thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

b) Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bnh viện; giữ khoảng cách tối thiu 01m khi tiếp xúc

3. Sở Y tế

3.1. Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, x lý triệt đ các dịch; ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

3.2. Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nn, các đi tượng yếu thế. Một bệnh nhân nặng chcho phép 01 người chăm sóc, không thăm bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn.

3.3. Ch trì, phối hợp đơn vị liên quan kịp thời ban hành Hướng dn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trường xây dựng, phương tiện vận tải.

4. Bộ Tư lệnh Thđô ch t, phối hợp Sở Y tế

4.1. Thực hiện cách ly tập trung theo quy định tất ccác trường hợp được nhập cnh, phi thực hiện ly mẫu xét nghiệm, phân loại theo quy định.

4.2. Tiếp tục duy trì, tổ chức tốt việc thực hiện cách ly, ci thiện điều kiện sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung.

5. Sở Công Thương ch trì phối hợp đơn vị liên quan

5.1. Tp trung, khn trương thúc đẩy việc ký kết các hợp đồng xut khẩu; chuẩn bị sn sàng các điều kiện cần thiết, hàng hóa, nhất là các hàng hóa có lợi thế và tiềm năng xuất khu để trin khai ngay sau khi các nước d b phong ta, m cửa trở lại.

5.2. Tiếp tục rà soát, bo đảm nguồn cung và vận chuyển, cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho sn xuất, xuất khẩu.

5.3. Thúc đy phát triển thị trường nội địa, có các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng, nhất là thương mại điện t, hệ thng bán l, đảm bo đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi nh huống; dần từng bước mlại du lch nội địa.

5.4. Chđộng nghiên cu, xây dựng phương án khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo nguyên tc an toàn phòng, chng dịch.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo duy trì sản xuất nông nghiệp, dịch vụ tưới tiêu phục vụ sản xut nông nghiệp, các hoạt động phục vụ chăn nuôi đàn gia súc gia cm, nuôi trồng thy hải sn; ứng dụng công nghệ thông tin đảm bo minh bạch v ngun gốc nông sản, an toàn thực phm với năng suất chất lượng cao, phát triển bền vng, gim tiếp xúc xã hội tại địa bàn Thành phố.

7. Ban Qun lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Khu công nghệ cao, Ban Chỉ đạo phòng chng dịch bệnh các qun, huyn, thị xã: chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất triển khai thực hiện các biện pháp phòng chng dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,ng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.

8. Sở Giao thông vận tải: chỉ đạo, kim tra xe buýt khi hoạt động, đm bảo bắt buộc đeo khẩu trang đối với toàn bộ người trên xe; thực hiện khkhuẩn, vệ sinh sạch sphương tiện trước và sau khi hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện công tác vn chuyển hàng hóa, vn chuyn hành khách liên tnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận ti.

9. Công an thành phố Hà Nội, UBND các qun, huyện, thị xã chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trn, các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kim tra, xlý vi phạm đảm bo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính ph và chỉ thị của Chtịch UBND Thành phố.

10. Sở Văn hóa và Ththao chủ trì, phối hợp báo đài Thành phố tăng cường tuyên truyền quy tc ứng xử nơi công cộng; nghiên cứu các biện pháp, hành vi về phòng, chống dịch bệnh nêu trên đ xem xét, b sung quy tc ứng xnơi công cộng trên địa bàn Thành ph.

11. Sở Du lịch: quản lý, hướng dẫn cácsở lưu trú, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đảm bo thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dn của Bộ Y tế và Thành phố.

12. Sở Ngoại vụ: quản lý, hưng dẫn hoạt động của các đoàn ngoại giao ra, vào Thành phố, thực hiện công tác xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

13. Các S: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã khn trương triển khai thực hiện các biện pháp bo đảm an sinh xã hội theo đúng Nghị quyết s 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 bo đm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng; xlý nghiêm những trường hợp vi phạm.

14. Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Khoa học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Văn phòng UBND Thành ph tham mưu UBND thành phchỉ đạo thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, cha bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tvà kinh tế s.

15. Đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cp tăng cường vn động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chng dịch. Tiếp tục vn động, chăm lo, htrợ cho người dân khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

16. Yêu cầu Giám đốc, th trưng các Sở, Ban, ngành, đoàn th, cơ quan thuộc Thành phố; Chtịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, các t chc đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19;
- V
ăn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chính ph
;
-
Bộ Y tế;
-
Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Các đ
ng chí Phó Bí thư Thành ủy;
- Chủ
tịch UBND Thành phố;
- Các Ph
ó Chủ tịch UBND Thành ph;
- Các Phó Chủ tịch HĐND
Thành ph;
- MTT
Q và các đoàn th Thành ph;
- Các ban
Đảng Thành ủy;
- Các ban HĐND Thành ph
;
- Các Quận
y, Huyện ủy, Thị ủy,
- Các Đảng btrực thuộc Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy, Văn phòng ND TP;
- Các S
ở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc Thành ph;
- HĐND
, UBND các quận, huyện, thị xã;
-
VPUB: CVP; các PCVP, các phòng, đơn vị thuộc VP UBND Thành ph;
- Lưu: VT
, KGVX Dg

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Chung