Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2016 về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
Số hiệu: 06/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Lê Đình Sơn
Ngày ban hành: 04/02/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Hà Tĩnh, ngày 04 tháng 02 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Ngày 14/01/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1129/2016/UBTVQH13 về công bố ngày đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là Chủ nhật, ngày 22/5/2016.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và của từng địa phương. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh xác định đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2016; là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân để lựa chọn, bu được những đại biểu ưu , đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội và các đại biểu đại diện cho Nhân dân địa phương tại HĐND các cấp, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân; thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 13/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

1. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có kế hoạch triển khai, chỉ đạo và hưng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí ở tỉnh tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền ứng cử, quyn bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp; các nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác bầu cử.

2. Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, bảo đảm hệ thống điện, giao thông và thông tin liên lạc thông suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chc bầu cử, đặc biệt trước và trong ngày bầu cử 22/5/2016.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức các hoạt động cổ động trực quan, như: Khẩu hiệu, pa nô, áp phích, văn hóa, văn nghệ; tổ chức và chỉ đạo các Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện tổ chức hoạt động triển lãm, văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng cuộc bầu cử.

4. Cục Thống kê tỉnh cung cấp số liệu dân số đến ngày 31/12/2015 của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện và toàn tỉnh để làm căn cứ xác định số lượng đại biểu Quốc hội và số lượng đại biểu HĐND các cấp ở mỗi đơn vị hành chính.

5. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tnh, Bộ Chhuy Bộ đội biên phòng tnh xây dựng kế hoạch, phương án triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh; chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu c.

6. Sở Tài chính bố trí kinh phí kịp thời để các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bầu cử; hướng dẫn việc lập dự toán, quyết toán và kiểm tra việc sử dụng kinh phí bầu cử; bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu, tiết kiệm và hiệu quả.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các phương án chủ động đối phó vi nhng tình hung thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

8. Thanh tra tỉnh chủ trì, phi hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc kê khai tài sản đối với người được giới thiệu ng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban bầu cử tỉnh; chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân trưc, trong và sau bầu cử.

9. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc hưng dẫn nghiệp vụ, chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức thực hiện công tác bầu cử; tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiệp vụ công tác bu cử; kiểm tra, đôn đc UBND cp huyện, cấp xã thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban bầu cử tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan liên quan theo dõi, cập nhật tình hình chuẩn bị, tiến độ thực hiện công tác bầu cử tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tnh theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

10. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện cuộc bu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cp theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, Kế hoạch triển khai công tác bu cử của Ủy ban bầu cử tnh; chủ động thực hiện và bảo đảm tiến độ việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử; công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; trình tự các bước tiến hành công việc trước, trong, sau ngày bầu cử và các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho cuộc bầu cử.

Chủ động phối hợp với Thường trực HĐND, các cơ quan liên quan trong việc giám sát, kiểm tra và thực hiện công tác bu cử. Chỉ đạo các cơ quan quân đội, công an ở địa phương xây dựng các kế hoạch, biện pháp cụ thể nhm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tại các địa điểm bỏ phiếu; bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng pháp luật; xây dựng phương án dự phòng bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành liên tục, không bị gián đoạn.

11. Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tnh về công tác chỉ đạo tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan.

12. Đề nghị các cp ủy đảng, UBMTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội từ tỉnh đến cơ sở phối hợp chỉ đạo, triển khai, giám sát cuộc bu cử theo đúng quy định.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, UBND và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử; kịp thời gửi báo cáo về Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tnh tình hình công tác chuẩn bị, triển khai và tổ chức cuộc bầu cử, ngày bầu cử theo tiến độ từng giai đoạn của cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp./.

 

 

Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Hội đồng bầu cử Qu
c gia;
- Ch
ính phủ;
- UBTW MTTQ Việt Nam;
- Văn phòng Hội đồng bầu cử QG;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;

- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Ban, UBKT, Văn phòng
- Tỉnh y;
- Các Ban, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, TP, TX;
- B
áo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT
, NC1;
- Gửi:
+ Bản giấy: TP không nhận bản
điện tử;
+ Điện t
: TP còn lại.

CHỦ TỊCH




Lê Đình Sơn

 





Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2014 triển khai thi hành Luật đất đai Ban hành: 22/01/2014 | Cập nhật: 24/01/2014