Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Số hiệu: 06/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Nguyễn Hương Giang
Ngày ban hành: 25/04/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 25 tháng 4 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân. Chúng ta đã chủ động phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biên phức tạp; trong nước, mặc dù dịch bệnh đã được khống chế, nhưng nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao. Tình hình trở nên phức tạp khi xuất hiện các trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm sau nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2, sau đó dương tính trở lại; một số trường hợp có mầm bệnh, mang virus có thể xâm nhập, tồn tại và phát triển trong cộng đồng nhưng chưa được phát hiện, chưa có miễn dịch cộng đồng nên khả năng lây nhiễm trở lại là rất lớn.

Nhằm thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đồng thời khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội,

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi chức trách nhiệm vụ được phân công, địa bàn phụ trách.

Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

2. Các cơ quan, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp:

Khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài và giao tiếp, giữ khoảng cách tối thiểu lm khi tiếp xúc.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế tụ tập đông người:

- Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

- Dừng hoạt động tổ chức lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

- Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Những lĩnh vực tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo, hướng dẫn mới, bao gồm: Karaoke, vũ trường, quán bar, beer club, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, vật lý trị liệu, massge, xông hơi; các tụ điểm vui chơi, giải trí, casino, biểu diễn nghệ thuật, sân khấu, rạp chiếu phim, trung tâm tiệc cưới; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game- online); các hoạt động kinh doanh bày bán trên vỉa hè, lòng lề đường.

Các lĩnh vực được hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Các trung tâm tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải như: hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay cho hành khách.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục hoạt động và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh, thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe; thay đổi thói quen sinh hoạt để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự.

Triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu kép: phòng chống dịch có hiệu quả và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

3. Sở Y tế

Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại cơ sở y tế ngay từ khâu tiếp đón, khám sàng lọc, tổ chức cách ly, điều trị. Hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện.

Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để lọt bất cứ một cá nhân nào gây lây nhiễm làm ảnh hưởng đến các hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

Tăng cường cho y tế cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, quản lý sức khỏe, khám chữa bệnh từ xa và khám chữa bệnh tại nhà. Quan tâm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đối với đội ngũ cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế. Rà soát công tác mua sắm vật tư trang thiết bị y tế đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho mọi tình huống diễn biến dịch.

4. Sở Công Thương

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân; có phương án tổ chức các hoạt động thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

5. Công an tỉnh

Chủ trì và chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Chỉ đạo việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam do Công an tỉnh quản lý.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Phối hợp với lực lượng y tế tiếp tục quản lý các khu cách ly tập trung; tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, thực hiện giãn mật độ cách ly phù hợp, không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly tập trung.

7. Sở Xây dựng

Chỉ đạo kiểm tra các công trình xây dựng, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ triển khai các công trình trên địa bàn.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo duy trì sản xuất nông nghiệp, dịch vụ tưới tiêu, các hoạt động phục vụ chăn nuôi đàn gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản; đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu giữa những người tham gia sản xuất.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương chỉ đạo rà soát thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Thực hiện an sinh xã hội đối với đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động mất việc làm không có bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đảm bảo chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Chỉ đạo nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19 tại các Cơ sở cai nghiện, Bảo trợ xã hội,...

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tin tưởng, hợp tác và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền để người dân sử dụng các sản phẩm công nghệ giúp phòng, chống dịch như ứng dụng Bluezone; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin, rút tít gây hoang mang, hiểu nhầm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

11. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn của ngành Y tế.

- Đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp với Sở Công Thương thực hiện việc cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm khi cần thiết.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng yếu thế, không được để bất cứ người dân nào thiếu lương thực, thực phẩm, tổ chức trả lương hưu qua thẻ ATM hoặc tại nhà. Phối hợp các Sở, ngành tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020.

- Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nơi công cộng; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh; quan tâm, động viên các doanh nghiệp tập trung sắp xếp, tổ chức hoạt động, từng bước khôi phục, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, để thực hiện mục tiêu kép là đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBMTTQ, các đoàn thể nhân dân tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Đài PTTH, Báo Bắc Ninh,
Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các khối Chuyên viên;
- Lưu: VT, KGVX(NTT).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hương Giang