Chỉ thị 06/2010/CT-UBND về tăng cường công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu: 06/2010/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Nguyễn Văn Vịnh
Ngày ban hành: 21/06/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 06/2010/CT-UBND

Lào Cai, ngày 21 tháng 6 năm 2010

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LẬP QUY HOẠCH VÀ QUẢN LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG ĐÔ THỊ - NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày được củng cố và phát triển theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Lào Cai đến năm 2020; công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đã có chuyển biến tích cực, đã khai thác được các tiềm năng và lợi thế trong việc phát triển mở rộng đô thị và điểm dân cư nông thôn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Các đô thị được lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, tỷ lệ 1/500 cũng từng bước được cải thiện, đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch, triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị - nông thôn, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, góp phần tích cực vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng theo quy hoạch vẫn còn một số tồn tại nhất định; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt còn thấp. Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa cao, quy hoạch xây dựng một số nơi hiện nay không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tầm nhìn trong định hướng quy hoạch còn hạn chế.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng cấp đất còn sai với quy hoạch được duyệt, một số các công trình, dự án đầu tư xây dựng bố trí chưa đúng với quy hoạch đấu nối, bố trí hạ tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch; Cấp phép xây dựng sai so với quy hoạch hoặc cấp phép xây dựng trong vùng cấm xây dựng (hành lang lộ giới đường bộ, đường sắt...); Xây dựng sai giấy phép xây dựng không có giấy phép vẫn xảy ra nhưng chưa được phát hiện kịp thời, các sai phạm chưa kiên quyết xử lý.

Công tác quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và công trình ngầm đô thị còn nhiều hạn chế và bất cập; chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng kịp thời, thiếu quy chế quản lý quy hoạch và một số trường hợp trong phương án quy hoạch chưa nghiên cứu sâu về hiện trạng sử dụng đất, tổ chức không gian, do đó làm ảnh hưởng đến công tác quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn.

Để khắc phục những tồn tại trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai (sau đây gọi chung là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các chủ đầu cần thực hiện một số công việc sau:

I. VỀ CÔNG TÁC LẬP, XÉT DUYỆT QUY HOẠCH XÂY DỰNG

1. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai thực hiện các nội dung sau:

a) Tập trung rà soát lại quy hoạch mạng lưới đô thị và nông thôn trong địa bàn mình quản lý, dự báo những khu dân cư đô thị (tổ dân phố), điểm dân cư (thôn, bản), phát sinh hoặc sát nhập những thôn bản còn rải rác, thưa thớt không có điều kiện phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, khí hậu khắc nhiệt, địa hình phức tạp, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, xây dựng khó khăn, chợ, bệnh xá, nhà văn hoá, trường học đầu tư không có hiệu quả.

b) Rà soát lại quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng thành phố Lào Cai, thị trấn, trung tâm huyện lỵ, thị tứ, các trung tâm các xã, cụm xã, phường, các điểm dân cư nông thôn, những khu vực chưa được quy hoạch phải đưa vào kế hoạch để kịp thời triển khai thực hiện, các khu vực nào có quy hoạch rồi phải rà soát điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

c) Việc quy hoạch các điểm dân cư (các thôn bản), những nơi có điều kiện xây dựng các thôn bản mới phải có kế hoạch đầu tư và phải được thông báo, cắm mốc cho dân biết, tránh tình trạng tự phát, khi xây dựng phải đền bù. Thôn bản nào không có điều kiện phát triển phải có kế hoạch di rời, hoặc sát nhập với các thôn bản khác đảm bảo ổn định lâu dài, có đất sản xuất, có điều kiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật, xã hội đồng bộ.

d) Thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2015 phải hoàn thành tất cả các đồ án quy hoạch theo kế hoạch đã duyệt.

2. Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện một số nội dung sau:

a) Sở Xây dựng:

- Có trách nhiệm hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, các chủ đầu tư được giao lập quy hoạch xây dựng và các đơn vị liên quan về việc: Lập, xét duyệt quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch, các tiêu chuẩn, quy phạm, quy chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng. Các đồ án quy hoạch xây dựng lập mới phải đảm bảo sự kết nối đồng bộ về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các chi tiết xây dựng đã được phê duyệt trước khi triển khai các quy hoạch chi tiết xây dựng, đảm bảo sự phù hợp và tuân thủ chặt chẽ theo các nội dung của quy hoạch chung xây dựng được duyệt, nếu trái quy hoạch chung xây dựng được duyệt phải xin phép cơ quan có thẩm quyền quyết định.

- Tăng cường công tác giám sát, khảo sát xây dựng. Nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng phải được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo công tác khảo sát hiện trạng, địa bàn phải trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và nội dung theo quy định.

b) Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính:

- Hàng năm xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn ngân sách cho công tác thiết kế quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở các danh mục thiết kế quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt hàng năm.

- Yêu tiên các nguồn vốn cho công tác thiết kế quy hoạch, đảm bảo quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước để làm cơ sở cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

II. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ XÂY DỰNG THEO QUY HOẠCH

Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân:

1. Sở Xây dựng:

a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân xây dựng không phép, sai phép, không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt, cấp đất xây dựng không theo quy hoạch được duyệt;

b) Tổ chức thực hiện nghiêm công tác cấp phép xây dựng và tăng cường quản lý trật tự xây dựng.

2) Ủy ban nhân dân cấp huyện:

a) Chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công Thương công khai quy hoạch xây dựng tại trụ sở cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng của cấp huyện, có trách nhiệm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân thông tin về quy hoạch trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý. Có kế hoạch hướng dẫn, phổ biến cập nhật các quy định pháp luật về quản lý xây dựng cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã). Chỉ đạo các lực lượng Thanh tra xây dựng, các đội Quản lý trật tự đô thị tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

b) Giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức, trong công tác kiểm tra quản lý xây dựng trên địa bàn; kiên quyết thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ, nhân viên có trách nhiệm trong việc để xảy ra hiện tượng xây dựng không phép hoặc sai giấy phép xây dựng, để xảy ra sự cố xây dựng do chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý xây dựng mà không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

3) Ủy ban nhân dân cấp xã: Tổ chức công bố, công khai quy hoạch xây dựng tại những nơi công cộng, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và trên các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai theo quy hoạch để nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch. Tổ chức quản lý mốc giới đưa các nội dung của đồ án quy hoạch ra ngoài thực địa.

III. TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ KIẾN TRÚC, KHÔNG GIAN, CẢNH QUAN ĐÔ THỊ

1. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước về kiến trúc, không gian, cảnh quan trong các đô thị trên địa bàn tỉnh:

a) Tổ chức hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện về nghiệp vụ chuyên môn trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và ban hành Quy chế (điều lệ) quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

b) Rà soát các công trình dịch vụ không xây dựng theo quy hoạch, ngành nghề dịch vụ không phù hợp trong đô thị, đặc biệt tại Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường ảnh hưởng đến mỹ quan - môi trường đô thị, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.

c) Tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trong các đô thị; đồng thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về những khó khăn, vướng mắc và những sai phạm về quản lý kiến trúc đô thị để kịp thời chỉ đạo.

2. Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật quản lý nhà nước về kiến trúc đô thị; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trực thuộc liên quan đến các lĩnh vực về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, văn hóa, thông tin, truyền thông, giao thông, tài nguyên, môi trường, công nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác tham gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc đảm bảo văn minh và mỹ quan đô thị.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện về bộ mặt kiến trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

a) Giao nhiệm vụ Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng tham mưu, ban hành, điều chỉnh Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo thẩm quyền quy định. Lưu giữ quy chế, giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân về thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

b) Chỉ đạo công tác lập, điều chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị; tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt và trình ban hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho các đô thị trên địa bàn mình quản lý theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 08/2007/TT-BXD ngày 10 tháng 9 năm 2007 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

c) Giám sát, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị tại địa bàn mình quản lý; chỉ đạo xử phạt, cưỡng chế theo thẩm quyền các trường hợp cố tình vi phạm Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định của pháp luật; chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương, đội Quản lý trật tự đô thị thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo người có thẩm quyền cao hơn để giải quyết; đồng thời thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

IV. CÔNG TÁC ĐẦU TƯ HẠ TẦNG KỸ THUẬT ĐÔ THỊ VÀ CÂY XANH - CÔNG VIÊN.

1. Việc xây dựng hệ thống hạ tầng trong các đô thi phải được đầu tư đồng bộ, trong đó các hạng mục như: Cấp điện, viễn thông, cáp quang, truyền hình trong các đô thị khi đầu tư xây dựng mới phải ngầm hoá.

2. Từng bước cải tạo, nâng cấp các tuyến điện, đường điện, các tuyến viễn thông, cáp quang, truyền hình đã có trong đô thị chuyển dần thành xây dựng ngầm hoá.

3. UBND các huyện, thành phố Lào Cai nghiên cứu đề xuất chỉnh trang cây xanh các tuyến phố, tuyến đường để tạo dụng cảnh quan đô thị.

4. Giao cho Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Lào Cai nghiên cứu các loại cây xanh trong phạm vi giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân sách tỉnh đền bù, chọn lựa những loại cây lâu năm, các loại cây có đường kính thân lớn, những loại cây phù hợp trồng tại các đô thị cắt tỉa, di chuyển về khu vườm ươm chăm sóc, khi cây đã ổn định sẽ đem trồng tại các dự án cây xanh - công viên của tỉnh.

V. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÔ THỊ - NÔNG THÔN.

1. Nâng cấp thành phố Lào Cai: Từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại III và dần đạt tiêu chí đô thị loại II, để xây dựng thành phố Lào Cai đạt đô thị loại II vào năm 2015.

2. Nâng cấp thị trấn Sa Pa: Quy hoạch mở rộng và xây dựng tiêu chí đô thị đáp ứng việc nâng cấp đô thị Sa Pa từ đô thị loại V (thị trấn) thành đô thị loại IV – đô thị Du lịch (thị xã Sa Pa) vào năm 2013.

3. Nâng cấp, mở thị trấn Phố Lu theo định hướng phát triển sát nhập thị trấn Tằng Loỏng và các xã xung quanh để đáp ứng quy mô diện tích, dân số đô thị loại IV, tiến tới nâng cấp thành đô thị loại IV (thị xã Phố Lu – đô thị Công nghiệp) vào năm 2015.

4. Nâng cấp trung tâm huyện lỵ Mường Khương, Si Ma Cai thành đô thị loại V – thị trấn trực thuộc huyện vào năm 2010.

5. Nâng cấp các thị tứ, trung tâm cụm xã, bao gồm: Bảo Hà, Bản Vược, Bảo Nhai, Bắc Ngầm, Bản Phiệt, Bản Lầu, Pha Long... thành đô thị loại V – thị trấn trực thuộc huyện trong giai đoạn 2015 - 2020.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. 

2. Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai phải lập kế hoạch kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trên theo thẩm quyền. Hàng tháng có báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biết và chỉ đạo kịp thời.

3. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai trên cơ sở định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Lào Cai đến năm 2020, Quy hoạch xây dựng Vùng biên giới Việt - Trung đến năm 2020 đã được phê duyệt và nội dung trong Chỉ thị này lập đề án nâng cấp đô thị trình thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành đảm bảo kế hoạch đề ra.

Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Vịnh