Chỉ thị 06/2009/CT-UBND về trích nộp kinh phí công đoàn
Số hiệu: 06/2009/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Nguyễn Tiến Thành
Ngày ban hành: 19/10/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Lao động, Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2009/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 19 tháng 10 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRÍCH NỘP KINH PHÍ CÔNG ĐOÀN

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa thực hiện nghiêm việc trích nộp kinh phí công đoàn theo quy định.

Để thực hiện nghiêm Luật Công đoàn ngày 30/6/1990; Nghị định số 133/HĐBT ngày 20/4/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) hướng dẫn thi hành Luật Công đoàn; Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước; Quyết định số 133/2008/QĐ-TTg ngày 01/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc trích nộp kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh; Thông tư liên tịch số 119/2004/TTLT-BTC-TLĐLĐVN ngày 08/12/2004 của Bộ Tài chính và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hướng dẫn trích nộp kinh phí công đoàn; Thông tư số 17/2009/TT-BTC ngày 22/01/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích nộp và sử dụng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh; UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các cơ quan hành chính nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp nơi có tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam có trách nhiệm trích nộp kinh phí công đoàn hàng tháng bằng 2% quỹ tiền lương theo ngạch bậc và các khoản phụ cấp lương (nếu có).

2. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và các loại hình doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật) nơi có tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam có trách nhiệm trích nộp kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương, tiền công theo định kỳ hàng quý, vào ngày đầu của tháng cuối quý.

3. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nơi có tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sau đây gọi là doanh nghiệp và Văn phòng điều hành) có trách nhiệm trích nộp kinh phí công đoàn bằng l% quỹ tiền công, tiền lương phải trả cho người lao động Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp và Văn phòng điều hành theo định kỳ hàng quý vào tháng đầu tiên của quý cho Công đoàn cơ sở doanh nghiệp, hoặc Công đoàn cấp trên trực tiếp của Công đoàn doanh nghiệp theo đề nghị của công đoàn cơ sở. Cuối kỳ kế toán, sau khi lập báo cáo tài chính, doanh nghiệp và Văn phòng điều hành trích nộp đủ kinh phí công đoàn còn thiếu cho công đoàn cơ sở. Khoản trích nộp kinh phí công đoàn được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ.

4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Kho bạc nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

5. Kho bạc nhà nước các cấp có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của nhà nước. Trường hợp cơ quan, đơn vị không làm thủ tục trích nộp kinh phí công đoàn, Kho bạc nhà nước tạm giữ dự toán chi của nhóm mục chi cho con người tương ứng với số kinh phí công đoàn phải nộp và yêu cầu đơn vị làm thủ tục trích nộp kinh phí công đoàn theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị của tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Quá trình thực hiện có vướng mắc yêu cầu báo cáo về UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh để kịp thời giải quyết./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tiến Thành