Chỉ thị 06/2009/CT-UBND về tăng cường công tác lập quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch do Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành
Số hiệu: 06/2009/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh An Giang Người ký: Vương Bình Thạnh
Ngày ban hành: 31/07/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 06/2009/CT-UBND

Long Xuyên, ngày 31 tháng 7 năm 2009

 

CHỈ THỊ

 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LẬP QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG THEO QUY HOẠCH

Thời gian qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, mạng lưới đô thị trong tỉnh đã và đang được mở rộng, phát triển; công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực đã khai thác được các tiềm năng và lợi thế trong việc phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Các đô thị được lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị cũng từng bước được triển khai đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị - nông thôn, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, góp phần tích cực vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, công tác lập quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch vẫn còn một số tồn tại nhất định; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt còn thấp. Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng của các huyện, thị xã, thành phố chưa cao, thậm chí có đồ án vừa phê duyệt đã phải điều chỉnh; quy hoạch xây dựng một số nơi không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tầm nhìn trong định hướng quy hoạch còn hạn chế.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng công trình, dự án đầu tư xây dựng bố trí sai quy hoạch đấu nối và bố trí hạ tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch. Cấp phép xây dựng sai so với quy hoạch hoặc cấp phép xây dựng trong vùng cấm xây dựng (hành lang lộ giới đường bộ, đường thủy) đã phê duyệt, công bố. Xây dựng sai phép và không phép vẫn xảy ra. Chưa phát hiện kịp thời các sai phạm và chưa kiên quyết xử lý.

Công tác quản lý kiến trúc, không gian đô thị tồn tại nhiều hạn chế và bất cập; chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng kịp thời, thiếu quy chế (điều lệ) về quy định quản lý theo quy hoạch và một số trường hợp trong phương án quy hoạch chưa nghiên cứu sâu về tổ chức không gian. Do đó làm ảnh hưởng đến công tác quản lý kiến trúc đô thị trên địa bàn.

Để khắc phục những tồn tại trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Giám đốc sở ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện) căn cứ chức năng quyền hạn được giao để thực hiện tốt một số công việc sau:

1. Tăng cường việc lập, xét duyệt quy hoạch xây dựng

a) Hàng năm, các sở ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện bố trí vốn từ ngân sách và huy động các nguồn vốn đầu tư khác để lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch điểm dân cư nông thôn. Đảm bảo quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước để làm cơ sở cho việc giới thiệu địa điểm, cấp chứng chỉ quy hoạch, xem xét quyết định đầu tư các dự án đầu tư và cấp giấy phép xây dựng.

b) Trước mắt, Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa chọn các vùng có nhu cầu mời gọi đầu tư xây dựng, bức xúc về quản lý xây dựng và phát triển đô thị để tập trung ưu tiên lập quy hoạch chi tiết xây dựng các khu vực này.

Đối với thành phố Long Xuyên và thị xã Châu Đốc phấn đấu đến cuối năm 2012 đảm bảo trên 40% các khu chức năng của quy hoạch chung xây dựng đã phê duyệt được lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 và các đô thị còn lại trên địa bàn tỉnh đảm bảo tối thiểu 30%.

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; quy hoạch xây dựng phải sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; mang tính chất “động và mở” và tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch theo quy định để nâng cao tính khả thi của đồ án. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trách nhiệm tham gia thường xuyên cùng với đơn vị tư vấn thực hiện tốt nhiệm vụ từ khâu điều tra, khảo sát đến khi hoàn thành đồ án quy hoạch xây dựng. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác cấp phép xây dựng, thanh tra xây dựng và quản lý hoạt động xây dựng của địa phương do mình quản lý.

d) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư công tác lập quy hoạch có trách nhiệm:

- Thực hiện việc lựa chọn các nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế lập quy hoạch xây dựng phải đảm bảo các điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, giấy phép hành nghề phù hợp với yêu cầu công việc theo quy định tại các văn bản: Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng; Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Công tác chọn thầu tư vấn thiết kế phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

- Giám sát công tác khảo sát xây dựng, nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng phải được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo công tác khảo sát hiện trạng địa bàn phải trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và nội dung theo quy định.

- Đảm bảo quy trình tổ chức lập và lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng, nghiệm thu chất lượng đồ án quy hoạch xây dựng (nội dung và thành phần hồ sơ) phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định của các văn bản: Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng; Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD ngày 31 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng bộ Xây dựng ban hành quy định nội dung thể hiện bản vẽ, thuyết minh đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng; Thông tư số 07/2008/TT-BXD ngày 07 tháng 4 năm 2008 của bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng.

đ) Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan về việc: lập, xét duyệt quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch, các tiêu chuẩn, quy phạm, quy chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng. Các đồ án quy hoạch xây dựng lập mới phải đảm bảo sự kết nối đồng bộ về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các chi tiết xây dựng đã được phê duyệt trước, khi triển khai các quy hoạch chi tiết xây dựng phải đảm bảo sự phù hợp và tuân thủ chặt chẽ theo các nội dung của quy hoạch chung xây dựng được duyệt, nếu trái quy hoạch chung xây dựng được duyệt phải xin phép ý kiến cơ quan có thẩm quyền quyết định.

2. Tăng cường công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch

a) Đối với các đồ án quy hoạch xây dựng sau khi được duyệt, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp:

Công bố, công khai quy hoạch xây dựng tại những nơi công cộng, trụ sở cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng của huyện, thị xã, thành phố, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch; ban hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị (nếu có). Tổ chức triển khai đưa các nội dung của đồ án quy hoạch ra ngoài thực địa, đồng thời yêu cầu các cơ quan quản lý xây dựng huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân thông tin về quy hoạch trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý. Từng bước chấm dứt tình trạng các dự án đầu tư xây dựng không có quy hoạch hoặc sai quy hoạch xây dựng được duyệt.

b) Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt; tổ chức thực hiện nghiêm công tác cấp phép xây dựng và tăng cường quản lý trật tự xây dựng.

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, phòng Công Thương có kế hoạch hướng dẫn, phổ biến cập nhật các quy định pháp luật về quản lý xây dựng cho Ủy ban nhân dân cấp xã. Chỉ đạo các lực lượng Thanh tra xây dựng, các đội Quản lý trật tự đô thị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn được giao trong thời gian qua; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

Giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức, trong công tác kiểm tra quản lý xây dựng trên địa bàn; kiên quyết thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ, nhân viên có trách nhiệm trong việc để xảy ra hiện tượng xây dựng không phép hoặc sai giấy phép xây dựng, để xảy ra sự cố xây dựng do chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý xây dựng mà không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

d) Đội Quản lý trật tự đô thị cấp huyện và tổ Quản lý trật tự đô thị thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng theo địa bàn quản lý, theo các nội dung sau:

- Kiểm tra điều kiện khởi công xây dựng theo Điều 72 Luật Xây dựng.

- Kiểm tra việc thực hiện giấy phép xây dựng của chủ đầu tư.

- Kiểm tra tư cách pháp nhân, điều kiện năng lực hoạt động của nhà thầu thi công xây dựng và giám sát xây dựng.

- Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường của chủ đầu tư trong quá trình thi công xây dựng.

- Kiên quyết và kịp thời xử phạt các vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra đối với các nội dung nêu trên. Kiên quyết đình chỉ thi công và xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép hoặc sai giấy phép xây dựng; công trình được thi công bởi các nhà thầu không có Giấy đăng ký kinh doanh hoạt động xây dựng.

- Kịp thời phát hiện xử lý và báo cáo cơ quan cấp trên khi có các công trình để xảy ra sự cố xây dựng đúng quy định.

đ) Ủy ban nhân dân cấp xã lập danh mục để theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền các công trình khởi công xây dựng trên địa bàn; có biện pháp phổ biến và vận động chủ đầu tư, người quản lý sử dụng công trình thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xây dựng.

e) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện: không cung cấp các dịch vụ cấp điện, cấp nước, đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ đối với công trình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng không có giấy phép hoặc công trình xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng được cấp.

3. Tăng cường quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị

a) Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước về kiến trúc, cảnh quan trong các đô thị có yêu cầu đặc thù trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức phổ biến đến Ủy ban nhân dân cấp huyện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện về nghiệp vụ chuyên môn trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và ban hành Quy chế (điều lệ) quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

- Tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trong các đô thị; đồng thời, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về những khó khăn, vướng mắc và những sai phạm về quản lý kiến trúc đô thị để kịp thời chỉ đạo.

b) Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật quản lý nhà nước về kiến trúc đô thị; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trực thuộc liên quan đến các lĩnh vực về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, văn hóa, thông tin, truyền thông, giao thông, tài nguyên, môi trường, công nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác tham gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc đảm bảo văn minh và mỹ quan đô thị.

c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp Giám đốc sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện về bộ mặt kiến trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Giao nhiệm vụ phòng Quản lý Đô thị, phòng Công Thương thực hiện chức năng tham mưu ban hành, điều chỉnh Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo thẩm quyền quy định. Lưu giữ quy chế, giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân về thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

- Chỉ đạo công tác lập, điều chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị; tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt và trình ban hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho các đô thị trên địa bàn mình quản lý theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 08/2007/TT-BXD ngày 10 tháng 9 năm 2007 của bộ Xây dựng về việc hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

- Giám sát, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị tại địa bàn mình quản lý; chỉ đạo xử phạt, cưỡng chế theo thẩm quyền các trường hợp cố tình vi phạm Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định của pháp luật; chỉ đạo phòng Quản lý Đô thị, phòng Công Thương, đội Quản lý trật tự đô thị thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý. Phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo người có thẩm quyền cao hơn để giải quyết; đồng thời, thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

đ) Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị phải được phổ biến công khai, minh bạch để các tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện. Quy chế này phải được niêm yết tại trụ sở cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân để mọi người biết, hiểu và tự giác thực hiện theo quy định.

4. Tập trung chỉ đạo công tác phát triển đô thị theo dự án được duyệt

a) Đô thị phải được phát triển theo các dự án để đảm bảo trật tự xây dựng, hiệu quả kinh tế xã hội, chất lượng kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị. Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội một cách đồng bộ, nhằm đảm bảo các đô thị phải đạt chỉ tiêu về chức năng, quy mô dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, mật độ xây dựng, ...phù hợp theo quy định hiện hành.

b) Trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng được duyệt, các dự án đầu tư xây dựng đã, đang triển khai cần được cập nhật và công bố kịp thời, đầy đủ cho các tổ chức, cá nhân biết để giám sát việc thực hiện.

Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (b/c);
- Cục kiểm tra văn bản;
- Website Chính phủ;
- TT tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng, MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội đồng Kiến trúc quy hoạch tỉnh;
- Báo An Giang, Đài phát thanh – TH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, XDCB, KT;
- Lưu: VT, SXD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Bình Thạnh