Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác bảo vệ thực vật năm 2013
Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Đinh Viết Hồng
Ngày ban hành: 01/03/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Nghệ An, ngày 01 tháng 03 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ THỰC VẬT NĂM 2013

Theo dự báo của Cục Bảo vệ thực vật và số liệu điều tra dự tính, dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta đang tiềm ẩn nhiều đối tượng sâu bệnh hại cây trồng và cây rừng. Đồng thời, với các yếu tố thời tiết đang diễn biến khó lường, thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh thành dịch gây hại nặng trên diện rộng. Vì vậy, để chủ động phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng và cây rừng, giảm thiểu tối đa thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo đảm sản xuất an toàn; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm một số nội dung sau đây:

1. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị

a) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án phòng chống sâu bệnh hại bảo vệ cây trồng của Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật theo từng đối tượng sâu bệnh hại cho từng loại cây trồng.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách trong công tác BVTV của tỉnh và của nhà nước, các biện pháp BVTV cụ thể đến tận người dân, làm cho nông dân hiểu và nắm chắc các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

c) Chỉ đạo phòng Nông nghiệp và PTNT (phòng kinh tế), trạm BVTV thực hiện tốt một số việc sau:

- Xây dựng phương án phòng chống sâu bệnh, dịch hại cây trồng cụ thể cho từng mùa vụ năm 2013.

- Thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo, phân công cán bộ thường xuyên bám địa bàn để kiểm tra phát hiện, kịp thời đề xuất các biện pháp phòng trừ có hiệu quả khi các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại.

- Báo cáo với cấp ủy để huy động đến mức cao nhất đội ngũ cán bộ trên địa bàn từ cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và các tổ chức đoàn thể để tổ chức thành các tổ đội công tác giúp dân khi có dịch xẩy ra.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, làm tốt công tác kiểm tra, xử lý việc kinh doanh cung ứng thuốc BVTV không đúng quy định, thuốc kém chất lượng.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT

a) Tham mưu UBND tỉnh về các phương án phòng chống sâu bệnh dịch hại bảo vệ cây trồng theo từng mùa vụ.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở ban ngành liên quan chỉ đạo các huyện, thành, thị triển khai thực hiện tốt các phương án đề ra.

c) Chỉ đạo Chi cục BVTV phối hợp tốt các ngành liên quan, các địa phương làm tốt công tác quản lý thuốc BVTV, kiên quyết không để xẩy ra tình trạng kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV sai quy định. Tăng cường tập huấn giúp nông dân sử dụng thuốc BVTV theo yêu cầu 4 đúng.

d) Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho nông dân khi có dịch xẩy ra.

e) Chỉ đạo Chi cục BVTV:

- Xây dựng kế hoạch công tác, điều động lực lượng chuyên môn từ tỉnh đến cơ sở, phối hợp tốt với chính quyền, các tổ chức chính trị, tổ chức đoàn thể các cấp triển khai thực hiện tốt các phương án công tác BVTV theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT từ huyện đến cơ sở, đến tận từng cánh đồng, từng thửa ruộng của từng hộ dân.

- Thường xuyên bám đồng ruộng, thực hiện tốt yêu cầu dự tính dự báo và đề xuất các phương án phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời, có hiệu quả.

- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV và xử lý (hoặc đề xuất xử lý) nghiêm theo quy định nếu có vi phạm.

3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các huyện, thành, thị xem xét, đề xuất kịp thời các chính sách, tham mưu trình UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương khi có dịch xẩy ra.

4. Sở Thông tin Truyền thông, Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An: Phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan, tăng cường tuyên truyền về tác hại của sâu bệnh hại cây trồng, nhất là bệnh “lùn sọc đen hại lúa”, “bệnh chồi cỏ hại mía”; tăng thời lượng để khuyến cáo các biện pháp phòng trừ bệnh; biểu dương kịp thời các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt; nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa tốt các biện pháp phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu UBND các huyện, thành, thị; các Sở, ngành; thủ trưởng các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc./.

 

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Viết Hồng

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.