Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2017 tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp do tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Lê Ngọc Hưng
Ngày ban hành: 04/04/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Lào Cai, ngày 04 tháng 4 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã từng bước đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tuy nhiên, qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động VLNCN cho thấy: vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp có sử dụng VLNCN vi phạm trong quá trình lưu thông, bảo quản, sử dụng VLNCN; nhiều nơi sử dụng VLNCN chưa tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy phạm pháp luật về VLNCN, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người lao động, thất thoát vật liệu nổ, sử dụng vật liệu nổ trái phép.... Một trong những nguyên nhân của tồn tại nêu trên là do sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ; ý thức, trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động VLNCN chưa cao, chưa thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VLNCN.

Để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại trong các hoạt động có liên quan đến VLNCN nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Sở Công Thương

- Tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến VLNCN cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm định các nội dung kỹ thuật của Hồ sơ xin cấp phép sử dụng VLNCN, đặc biệt lưu ý soát xét kỹ các nội dung liên quan đến khu vực nổ mìn (trong đó xác định rõ khu vực nổ mìn, ranh giới an toàn, vị trí các công trình liên quan,...); kiểm tra thực địa khu vực sử dụng VLNCN; giám sát, kiểm tra chặt chẽ về số lượng và các điều kiện của người Chỉ huy nổ mìn, thợ mìn và những người làm việc liên quan đến VLNCN.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy phép đối với các trường hợp vi phạm.

- Chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình kho chứa VLNCN dạng cố định trước khi đưa vào sử dụng. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra kết cấu đối với kho lưu động và thống nhất địa điểm cho phép đặt kho đảm bảo các điều kiện về an toàn, an ninh.

- Thường xuyên phối hợp tổ chức mở các khóa huấn luyện, đào tạo cho những người tiếp xúc với VLNCN.

2. Công an tỉnh

- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý Vũ khí - Vật liệu nổ - Công cụ hỗ trợ để người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan nêu cao ý thức chấp hành pháp luật.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Công Thương, các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động VLNCN. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VLNCN và thông báo cho Sở Công Thương.

- Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện, duy trì các điều kiện về an ninh trật tự đối với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động VLNCN. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra kết cấu đối với kho lưu động và thống nhất địa điểm cho phép đặt kho đảm bảo các điều kiện về an toàn, an ninh.

- Nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ đối với kho VLNCN trước khi xây dựng và đưa vào sử dụng theo luật định.

- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố trong tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực có hoạt động VLNCN.

3. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kịp thời các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động liên quan đến nhiệm vụ quản lý của ngành cho các tổ chức hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường phối hợp với Sở Công Thương trong công tác thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động của tổ chức, cá nhân có hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm bắt tình hình sử dụng VLNCN tại địa phương; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thanh, kiểm tra và giải quyết các vấn đề liên quan đến VLNCN; xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động VLNCN; huy động các lực lượng trên địa bàn để ngăn chặn, giải tỏa các tụ điểm bảo quản, sử dụng VLNCN trái phép.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước; phát hiện, ngăn chặn và báo cáo kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động VLNCN cho UBND huyện, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng sử dụng VLNCN trái phép trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý và không kịp thời báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước.

5. Các đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp

- Chỉ được mua VLNCN đã có trong danh mục VLNCN Việt Nam từ các doanh nghiệp kinh doanh VLNCN hợp pháp. VLNCN thừa, sử dụng không hết phải bán lại cho tổ chức kinh doanh VLNCN hợp pháp.

- Thực hiện việc bổ nhiệm chỉ huy nổ mìn và thực hiện đầy đủ các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về kỹ thuật an toàn trong sử dụng VLNCN khi tiến hành nổ mìn.

- Lập thiết kế, phương án nổ mìn phù hợp với quy mô sản xuất, điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội nơi nổ mìn; quy định cụ thể trong thiết kế, phương án nổ mìn các biện pháp an toàn, bảo vệ canh gác chống xâm nhập trái phép khu vực nổ mìn; thủ tục cảnh báo, khởi nổ; thủ tục bảo quản và thủ tục giám sát việc tiêu thụ, tiêu hủy VLNCN tại nơi nổ mìn và các nội dung khác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

- Lập phương án giám sát và tổ chức thực hiện giám sát, xác định về ảnh hưởng nổ mìn theo yêu cầu của QCVN 02:2008/BCT trước 15 (mười lăm) ngày trước khi nổ mìn, tổ chức sử dụng VLNCN phải gửi phương án giám sát về Sở Công Thương.

- Báo cáo số lượng, chủng loại, chất lượng VLNCN và các vấn đề có liên quan khác cho Sở Công Thương vào trước ngày 25 tháng 6 đối với báo cáo sáu tháng và trước ngày 25 tháng 12 đối với báo cáo năm. Mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục 2 Thông tư 23/2009/TT-BCT .

- Lập và thực hiện quy trình, thủ tục, hệ thống sổ sách, chứng từ về bảo quản, sử dụng, tiêu hủy VLNCN theo yêu cầu của QCVN 02:2008/BCT và Phụ lục 6 Thông tư 23/2009/TT-BCT .

- Xây dựng kế hoạch sử dụng vật liệu nổ công nghiệp hàng năm gửi Sở Công Thương, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh.

- Thực hiện kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.

- Trong vòng 24 giờ, báo cáo cơ quan công an địa phương nơi tiến hành hoạt động VLNCN khi xảy ra xâm nhập trái phép khu vực chứa VLNCN hoặc có mất cắp, thất thoát không rõ lý do hoặc nghi ngờ có thất thoát VLNCN.

- Trong vòng 24 giờ, báo cáo Ủy ban nhân dân các cấp và Sở Công Thương về việc chấm dứt sử dụng VLNCN hoặc các tai nạn, sự cố xảy ra trong hoạt động sử dụng VLNCN. Báo cáo bằng văn bản sau 48 giờ, kể từ khi chấm dứt sử dụng VLNCN hoặc xảy ra tai nạn, sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao Sở Công thương theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị hoạt động VLNCN trên địa bàn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo VP;
- Lưu: VT, TH1, 4, KT1,

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Hưng