Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2015 tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Phạm Thế Dũng
Ngày ban hành: 22/01/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Gia Lai, ngày 22 tháng 01 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC CHẤN CHỈNH VÀ XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ TÌNH TRẠNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VI PHẠM CHỞ HÀNG QUÁ TẢI TRỌNG CHO PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, bước đầu đã đạt được kết quả tích cực; ý thức của lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải đã được nâng lên; tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép lén lút hoạt động, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng xe gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác quản lý Nhà nước còn chưa bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý xe quá khổ, quá tải; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn yếu kém.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ và Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 07/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép; tiếp tục thực hiện chủ đề của Năm An toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4710/UBND-NC ngày 27/11/2014 về việc không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép và Công văn số 5068/UBND-NC ngày 24/12/2014 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về giới hạn tải trọng xe được lưu hành trên đường bộ; giới hạn tải trọng của hệ thống cầu, đường bộ; thiệt hại do xe quá tải gây ra và các quy định về xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; biểu dương các điển hình trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tự giác chấp hành của các cấp, các ngành; của công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.

3. Công an tỉnh:

- Chịu trách nhiệm chính trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc kiểm soát, xử lý xe quá tải, quá khổ; tiếp tục tăng cường lực lượng để duy trì thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự giao thông; đối với xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép thì xử lý đối với lái xe, chủ phương tiện và tổ chức, cá nhân làm dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

- Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách Cảnh sát giao thông (CSGT), Trưởng và các Phó phòng CSGT phải thường xuyên ra đường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng CSGT, đặc biệt là việc chấp hành quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT; động viên khen thưởng kịp thời, chỉ đạo giải quyết khó khăn, phòng ngừa tiêu cực; xử lý nghiêm đối với cán bộ, chiến sỹ vi phạm khi thực thi công vụ, thông đồng, bao che, dung túng vi phạm; lập các chuyên án điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tiêu cực tại trạm cân và các đối tượng bảo kê, thao túng hoạt động xe quá tải, quá khổ.

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

4. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các điểm kiểm tra tải trọng lưu động bằng cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay; tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng; các đơn vị sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng; các đơn vị kinh doanh hàng nông lâm sản; các mỏ vật liệu, mỏ quặng, nơi tập kết hàng hóa và xử lý vi phạm về cơi nới kích thước thùng xe trái phép.

- Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải phụ trách Thanh tra giao thông, Chánh Thanh tra và các Phó Chánh Thanh tra giao thông phải thường xuyên ra đường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng Thanh tra giao thông; động viên khen thưởng kịp thời; chỉ đạo giải quyết vướng mắc khó khăn, phòng ngừa tiêu cực; xử lý nghiêm đối với công chức, thanh tra vi phạm khi thực thi công vụ, thông đồng, bao che, dung túng vi phạm.

5. Các Sở: Xây dựng, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư có văn bản yêu cầu Giám đốc các đơn vị, doanh nghiệp là đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng; các đơn vị sản xuất và cung ứng xi măng; các đơn vị cung cấp cao su; các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu, mỏ quặng,... trên địa bàn tỉnh quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa đúng trọng tải lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý.

6. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố tập trung kiểm tra và xử lý xe quá tải, quá khổ trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện thuộc địa bàn quản lý.

7. Các đơn vị có phương tiện vận tải:

- Nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn mạng lưới đường bộ, tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; không cơi nới thùng xe trái phép, thực hiện cam kết không chở quá tải, tự kiểm tra nội bộ và xử lý các lái xe chở quá tải.

- Đối với phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép thì lực lượng chức năng yêu cầu lái xe, chủ xe phải đưa phương tiện vào bãi (nếu có) để hạ tải; trường hợp không có bãi hạ tải, lực lượng chức năng yêu cầu chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện quay lại tự hạ tải; các phương tiện chỉ được lưu thông khi chở hàng đúng tải trọng cho phép.

- Chủ xe, lái xe, chủ hàng phải tự bố trí phương tiện, nhân lực để hạ tải, tự quản lý, bảo quản hàng hóa; phải chi trả kinh phí để phục vụ việc bốc dỡ, lưu giữ phương tiện, hàng hóa quá tải và chi phí cắt, tháo bỏ phần cơi nới thùng xe trái phép.

8. Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định về trọng tải xe ô tô; hướng dẫn xây dựng phương án vận tải đúng trọng tải để thỏa thuận cam kết và thực hiện hợp đồng với chủ hàng; tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải chủ động lập phương án kết nối các phương thức vận tải nhằm giảm quãng đường xe chạy trên đường bộ, tăng năng lực vận tải cho chủ hàng.

9. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo chấn chỉnh, thực hiện xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh.

- Giao Thường trực Ban ATGT tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết các công việc có liên quan.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan tổ chức, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; định kỳ (tháng, quý, năm) báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban ATGT tỉnh để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND tỉnh theo quy định.

Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản quán triệt đến các cấp ủy Đảng về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy có văn bản chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành của đảng viên, đoàn viên, hội viên và sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an, Bộ GTVT;
- Ủy ban ATGT QG;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh (sao gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp, HTX có liên quan);
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Lưu: VT, CNXD, NC(P)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Phạm Thế Dũng