Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2010 về tăng cường phòng, chống bệnh dại do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Đào Văn Bình
Ngày ban hành: 18/03/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 05/CT-UBND

Hà Nội, ngày 18 tháng 03 năm 2010

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những năm qua tình hình bệnh dại trên gia súc và ở người đang diễn biến phức tạp nhất là ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tại Hà Nội, từ năm qua 2006 đến nay có 38 người tử vong do bệnh Dại lên cơn (năm 2009 có 13 ca tử vong).

Để chủ động phòng, chống bệnh Dại ở người, tiến tới khống chế và thanh toán bệnh dại, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu:

1. Sở Y tế:

- Củng cố, nâng cấp các điểm tiêm phòng, cung ứng đủ vắc xin, huyết thanh kháng dại cho tiêm phòng dại đối với người bị súc vật nghi dại cắn. Tổ chức tốt công tác khám, tư vấn, chỉ định tiêm phòng dại và đảm bảo 100% người bị súc vật nghi dại cắn theo quy định của Bộ Y tế.

- Phối hợp với ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi tình hình bệnh dại trên gia súc nhất là những nơi có ổ dịch cũ để triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Dại trên đàn gia súc nhằm hạn chế thấp nhất lây bệnh dại từ gia súc sang người.

- Tuyên truyền về cách phòng bệnh Dại trên người để nhân dân hiểu: để phòng bệnh Dại phải tiêm vắc xin, huyết thanh phòng Dại, khi bị súc vật nghi dại cắn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng Dại, không chữa bệnh Dại bằng thuốc nam, thuốc bắc.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 

- Chỉ đạo Chi cục thú Y và Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn các quận, huyện, thị xã tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo nuôi.

- Chỉ đạo thực hiện quản lý tốt đàn chó nuôi; Phối hợp với các Ngành tăng cường công tác kiểm tra vận chuyển, xuất nhập khẩu, giết mổ chó, mèo theo đúng quy định của pháp luật.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm các địa phương vi phạm quy định tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 09/01/2007 của Chính phủ về việc phòng, chống bệnh Dại ở động vật.

3. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chỉ đạo các cơ quan báo, đài của Thành phố tăng cường công tác thông tin, truyền thông về bệnh dại đặc biệt là mối nguy hiểm của bệnh dại ở người để người dân nâng cao nhận thức trong phòng chống bệnh dại trên người cũng như hợp tác với cơ quan thú y trong phòng chống bệnh dại trên gia súc.

4. UBND các Quận, Huyện, Thị xã:

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường quản lý đàn chó, tổ chức đăng ký chó, mèo nuôi của các hộ gia đình.

- Chỉ đạo triển khai trên phòng vắc xin dại bắt buộc cho chó, mèo nuôi trên địa bàn. Xử lý nghiêm các hộ gia đình, các cá nhân không tuân thủ việc phòng chống bệnh Dại trên động vật theo Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 09/01/2007 của Chính phủ.

- Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân phòng chống bệnh dại trên gia súc bằng cách tiêm vắc xin phòng Dại cho chó, mèo; không thả rông chó, mèo và phải rọ mõm khi cho ra đường.

- Thực hiện tốt quy chế giám sát, phát hiện, xử lý bệnh Dại ở động vật; các quy định giết mổ động vật trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các Sở/Ban/Ngành; Chủ tịch UBND các Quận, Huyện, Thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc những nội dung trên.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND TP (để báo cáo);
- Các Phó Chủ tịch UBNDTP;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Đ/c CVP, PVP UBNDTP;
- Lưu: VT, (Dần) LĐCSXH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đào Văn Bình