Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2013 về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 3 hơn trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Văn Hữu Chiến
Ngày ban hành: 06/05/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Đà Nẵng, ngày 06 tháng 5 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG 3 HƠN TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Kế hoạch tổ chức hoạt động “Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ giỏi” giai đoạn 2012 - 2016 ban hành kèm theo Chương trình phối hợp số 1218/CTr-BNV-TWĐ ngày 30 tháng 3 năm 2012 của Bộ Nội vụ và Trung ương Đoàn; đồng thời để tăng cường hiệu quả thực hiện cuộc vận động đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong công tác cải cách hành chính tại thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là cuộc vận động 3 hơn), góp phần nâng cao chất lượng điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã và đề nghị các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố thực hiện các nội dung sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động 3 hơn gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 20 tháng 10 năm 2003 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về việc tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, nhũng nhiễu, hách dịch đối với nhân dân của cán bộ, công chức các cấp” và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 14 tháng 4 năm 2004 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực”; hoàn thành các nội dung đã đăng ký thực hiện cuộc vận động 3 hơn, cụ thể:

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung đã đăng ký trong năm 2012.

b) Tổ chức sơ kết, đánh giá tại cơ quan, đơn vị, so sánh đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện các nội dung đã đăng ký; đồng thời phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực hiện.

c) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có hình thức giám sát, kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động đối với đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.

d) Đối với những thủ tục hành chính đạt hiệu quả thực tế thông qua thực hiện cuộc vận động 3 hơn thì triển khai và đề xuất cấp có thẩm quyền nhân rộng.

2. Tiếp tục đẩy mạnh việc đăng ký các nội dung nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết:

2.1. Về tiêu chí nhanh hơn:

a) Mở rộng đăng ký nhanh hơn đối với các thủ tục hành chính chưa đăng ký, tập trung vào các công việc có nhiều hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết hàng năm (dựa vào số liệu thống kê tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của cơ quan, đơn vị qua các năm).

b) Việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cần dựa trên nền tảng vững chắc như hợp lý hóa các quy trình giải quyết, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức.

c) Sau khi đăng ký, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai, có hình thức văn bản phù hợp để phân công trách nhiệm thực hiện tiêu chí này tại cơ quan, đơn vị.

2.2. Về tiêu chí hợp lý hơn:

a) Tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục nội bộ (các quy trình nghiệp vụ; phương pháp quản lý; cơ chế quan hệ, phối hợp giữa các bộ phận trong cơ quan, đơn vị và với các cơ quan, đơn vị khác…).

b) Khuyến khích các cơ quan, đơn vị đề xuất cải tiến các quy định, thủ tục hành chính hiện hành nhưng không còn hoặc chưa thật sự hợp lý, gây cản trở, khó khăn, bức xúc đối với người dân, doanh nghiệp.

c) Sau khi đăng ký, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai và có hình thức văn bản phù hợp để phân công trách nhiệm thực hiện đối với việc hợp lý hơn các thủ tục, quy trình công việc nội bộ.

d) Đối với nội dung đăng ký tiêu chí hợp lý hơn liên quan đến thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền điều chỉnh của UBND thành phố hoặc các cơ quan Trung ương thì giao Sở Nội vụ (đối với nội dung đăng ký của quận, huyện, phường, xã) và Văn phòng UBND thành phố (đối với nội dung đăng ký của sở, ngành) tổng hợp, thẩm định và đề xuất phương án thực hiện.

2.3. Về tiêu chí thân thiện hơn:

a) Nội dung giải pháp đăng ký phải định lượng, rõ ràng, có thể đánh giá được một cách cụ thể và thiết thực. Khuyến khích các giải pháp xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền, tính chuyên nghiệp, tính dịch vụ trong giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ tối đa cho các đối tượng là người có công, người nghèo, người khuyết tật, già yếu, neo đơn… trong quá trình giải quyết hồ sơ.

b) Sau khi đăng ký, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện tiêu chí này tại cơ quan, đơn vị.

2.4. Thời gian đăng ký:

- Đăng ký bắt buộc đối với tiêu chí hợp lý hóa các thủ tục và quy trình công việc nội bộ (ít nhất 4 nội dung đăng ký đối với sở, ngành, quận, huyện và ít nhất 2 nội dung đăng ký đối với UBND phường, xã): hoàn thành trước ngày 20 tháng 5 năm 2013.

- Đối với tiêu chí nhanh hơn và hợp lý hơn: có thể đăng ký vào bất kỳ thời điểm nào trong năm dựa trên việc nghiên cứu, phát hiện vấn đề và đề xuất giải pháp của đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị gửi nội dung đăng ký về Sở Nội vụ để tổng hợp, theo dõi (đối với UBND phường, xã thì báo cáo về UBND quận, huyện để tổng hợp gửi Sở Nội vụ).

3. Giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị sau tập trung triển khai cuộc vận động 3 hơn trong cải cách hành chính với các lĩnh vực trọng tâm, cụ thể như sau:

a) Văn phòng UBND thành phố; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông Vận tải; UBND các quận, huyện: lĩnh vực giải tỏa, đền bù, tái định cư, quản lý dự án đầu tư; quản lý xây dựng cơ bản, nhà, đất, thẩm tra các dự án về quy hoạch, xây dựng, giao thông.

b) Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Công Thương; Cục Thuế; Kho bạc Nhà nước thành phố; Cục Hải quan: lĩnh vực tài chính, thuế, kho bạc, hải quan, đăng ký hoạt động doanh nghiệp, quản lý thị trường, xúc tiến đầu tư, cấp phát vốn xây dựng cơ bản.

c) Công an thành phố; Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy; các Sở: Tư pháp; Giao thông Vận tải; Xây dựng: lĩnh vực hộ khẩu, chứng minh nhân dân; thủ tục hành chính về đăng ký đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy; hành chính tư pháp; trật tự an toàn giao thông, kiểm định, cấp phép lái xe, quản lý đô thị.

d) Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: lĩnh vực kiểm lâm; quản lý thủy sản.

đ) Sở Giáo dục và Đào tạo: lĩnh vực thi tuyển, xét tuyển, tiếp nhận, thuyên chuyển giáo viên.

e) Sở Y tế: lĩnh vực khám chữa bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm.

g) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: lĩnh vực giải quyết chính sách bảo trợ xã hội, người có công, tuyển dụng, sử dụng lao động.

4. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động 3 hơn theo hướng sâu rộng, tăng cường các hình thức trực quan tại cơ quan, đơn vị (pano, áp phích), đồng thời có hình thức khuyến khích việc tham gia viết tin, bài về kết quả thực hiện cuộc vận động tại cơ quan, đơn vị để đăng tải trên các báo và website.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thông báo công khai các nội dung thực hiện cuộc vận động “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trên trang thông tin điện tử, cổng làm việc nội bộ và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị; phân công trách nhiệm và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra quá trình thực hiện.

5. Giao Sở Nội vụ:

a) Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện; phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng vận động, tuyên truyền, tổ chức sơ kết thực hiện cuộc vận động trong năm 2013 và báo cáo kết quả với UBND thành phố

b) Nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố cách thức triển khai, nhân rộng mô hình thực hiện cuộc vận động “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong công tác cải cách hành chính tại thành phố Đà Nẵng đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã và đề nghị các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị này và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND thành phố./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Hội đồng Công tác thanh niên;
- Thành đoàn Đà Nẵng;
- VP UBND TP (KSTTHC);
- Sở, ban, ngành;
- Cơ quan trung ương đóng trên địa bàn TP;
- UBND quận, huyện; phường, xã;
- Lưu: VT, NC-PC.

CHỦ TỊCH




Văn Hữu Chiến