Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2007 tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm
Số hiệu: 04/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Nguyễn Thị Kim Hải
Ngày ban hành: 25/01/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Việt Trì, ngày 25 tháng 01 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Trong thời gian qua, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đã đạt được những kết quả bước đầu: Số vụ ngộ độc thực phẩm, số người mắc ngộ độc thực phẩm giảm, đặc biệt số vụ ngộ độc thực phẩm trên 30 người mắc/01 vụ và số người chết do ngộ độc thực phẩm không xảy ra trong 03 năm trở lại đây; công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và người tiêu dùng. Hoạt động phối hợp liên ngành trong quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường và có hiệu quả hơn góp phần cải thiện nhận thức và thực hành của người dân về lựa chọn, sử dụng, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn. Tổ chức kiểm tra giám sát các cơ sở thực phẩm, thực phẩm lưu thông nhằm tạo lập một thị trường thực phẩm vệ sinh, an toàn trên phạm vi toàn tỉnh và đã đạt được các chỉ tiêu cơ bản, có tác dụng thiết thực trong phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm của người sản xuất chế biến kinh doanh và người tiêu dùng còn hạn chế; chưa có biện pháp kiểm soát hữu hiệu đối với các mặt hàng thực phẩm và thực phẩm lưu thông trên thị trường; tình hình ngộ độc thực phẩm tuy có giảm, nhưng không bền vững vì chưa có đủ điều kiện và khả năng kiểm soát.

Để tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm hàng loạt, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi và trong thời gian tổ chức Chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về vệ sinh an toàn thực phẩm: Cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện các quy định của Nhà nước về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đối với thực phẩm có nguy cơ cao phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm mới được kinh doanh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại thực phẩm thực hiện 10 nguyên tắc vàng để có thực phẩm an toàn. Tổ chức thanh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng như bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, ô mai, giò chả, nem chạo v.v…; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc nhập lậu mặt hàng thực phẩm giả, thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm quá hạn sử dụng, ghi nhãn mác không đủ nội dung cơ bản và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khác lưu thông trên địa bàn, đặc biệt các chợ đầu mối; không để các vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Thương mại và Du lịch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kinh doanh thực phẩm trên thị trường, đặc biệt là các nhóm thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao, kiểm soát nhãn thực phẩm, thực phẩm giả. Tổ chức tốt việc lưu thông phân phối thực phẩm, đặc biệt ở các vùng sâu vùng xa.

Yêu cầu các nhà hàng, khách sạn phải có cam kết trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nước sạch, không để có ruồi, muỗi, chuột, gián, các loại côn trùng trung gian truyền bệnh khác trong khu vực nhà hàng, khách sạn; thực hiện nghiêm túc các quy định vệ sinh cơ sở, có nguồn cung cấp thực phẩm sạch và an toàn, vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến, chế độ khám sức khỏe và vệ sinh cá nhân, chế độ kiểm thực để đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan và ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị thực hiện thanh kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt chú trọng công tác quản lý, sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc thú y và giết mổ động vật.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh ở tất cả các bậc học, ngành học; chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các nhà trường.

5. Sở Văn hóa - Thông tin, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm, phổ biến rộng rãi các kiến thức và thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm; đưa tin kịp thời các tập thể, cá nhân chấp hành tốt và các hành vi vi phạm trong hoạt động quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính căn cứ kế hoạch đảm bảo y tế cân đối nguồn lực và bổ sung kinh phí kịp thời để triển khai các hoạt động tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm và mua thuốc điều trị, các loại vật tư hóa chất khi có các vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trên địa bàn.

7. Sở Công nghiệp tăng cường kiểm soát ô nhiễm vi sinh vật và tồn dư hóa chất trong quá trình chế biến thực phẩm thuộc ngành mình quản lý. Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn áp dụng quy phạm thực hành vệ sinh tốt và hệ thống quản lý theo hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) tại các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm có nguy cơ cao. Phối hợp với Sở Y tế và các ngành sản xuất khác tham gia hệ thống cảnh báo nhanh thực phẩm không an toàn.

8. Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với dịch vụ thức ăn đường phố, kiểm tra điều kiện bảo đảm của các phương tiện vận chuyển thực phẩm, kiểm soát thực phẩm giả, thực phẩm nhập khẩu.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý, giải quyết và xử lý tốt nguồn chất thải gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm thực phẩm và bảo đảm an toàn môi trường trồng trọt, chăn nuôi và môi trường sống.

10. ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị thực hiện tốt việc tuyên truyền công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động tổ chức thanh kiểm tra trong phạm vi quyền hạn được giao, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện có hiệu quả hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn quản lý.

11. Đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ngành tăng cường vận động đoàn viên, hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Yêu cầu các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả với ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Kim Hải

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.