Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2009 tăng cường thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp, cơ chế chính sách nhằm ngăn chặn suy giảm sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội
Số hiệu: 04/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Trương Chí Trung
Ngày ban hành: 04/03/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Bắc Kạn, ngày 04 tháng 03 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP, CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH NHẰM NGĂN CHẶN SUY GIẢM SẢN XUẤT KINH DOANH, DUY TRÌ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

Năm 2009 được dự báo là năm sẽ có nhiều khó khăn hơn đối với nền kinh tế Việt Nam và thực tế hiện nay tình hình khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới đang tác động rất tiêu cực vào nền kinh tế nước ta. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, chính phủ và các địa phương đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ để vượt qua khó khăn, thách thức, giữ ổn định và duy trì sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Các chủ trương của Đảng, Chính phủ đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh cụ thể hóa, chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, phát huy vai trò tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân các dân tộc của tỉnh thời gian 02 tháng đầu năm 2009.

Tuy nhiên, các chủ trương, giải pháp được triển khai vẫn chưa thật sự khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả đạt được chưa cao, các ngành, các cấp chưa phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, ít đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, khắc phục. Việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện và điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, giải pháp cho phù hợp nhằm ngăn chặn suy giảm sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay của cấp ủy, chính quyền và các ngành các cấp của tỉnh.

Ngày 14/02/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số: 226/CĐ-TTg gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách đã ban hành trên địa bàn, kiến nghị kịp thời những khó khăn, vướng mắc để Chính phủ điều chỉnh, bổ sung chính sách, giải pháp cho phù hợp.

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã:

1. Dành nhiều thời gian đi kiểm tra nắm tình hình ở cơ sở để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách đã ban hành, nhất là các giải pháp để phát triển sản xuất, kinh doanh ngăn chặn suy giảm kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội (hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế, đầu tư từ ngân sách, bảo lãnh doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ người nghèo ...). Hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết. Giám đốc, Phó Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã giành thời gian tối đa chỉ đạo ngành, địa phương, khi cần thiết công tác ngoài tỉnh phải báo cáo Thường trực UBND tỉnh.

2. Tập trung chỉ đạo một số công việc sau:

2.1. Khẩn trương hoàn thành gieo cấy vụ xuân trước ngày 15/3/2009. Làm tốt công tác dự báo tình hình hạn hán, dịch bệnh để có các biện pháp phòng, chống, khắc phục kịp thời; không để dịch lở mồm long móng gia súc lây lan, tái phát. Tổ chức thực hiện các đề án, dự án, các chính sách phát triển nông - lâm nghiệp.

2.2. Kiên quyết chỉ đạo công tác giải ngân và công tác xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc các giải pháp tại Quyết định số: 57/QĐ-UBND ngày 09/01/2009 về việc ban hành Chương trình công tác năm 2009 của UBND tỉnh Bắc Kạn.

2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị để tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ vào đầu tháng 3/2009.

2.4. Tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng khó khăn. Chuẩn bị tốt công tác cứu trợ cho các hộ nghèo có nguy cơ thiếu lương thực trong dịp giáp hạt. Kiểm tra cụ thể đến từng hộ, từng thôn, bản, khu dân cư việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về hỗ trợ người nghèo ăn Tết, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (bớt xén, cố tình chi sai đối tượng), rút kinh nghiệm để thực hiện tốt trong những lần sau.

2.5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách và giải pháp với 2 huyện Ba Bể và Pác Nặm tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo theo đúng tốc độ tại Kế hoạch số: 22/KH-UBND ngày 27/02/2009 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP.

2.6. Cục Thống kê và các ngành, địa phương thực hiện tổng điều tra dân số, nhà ở thời điểm 01/4/2009.

2.7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các ngành, địa phương triển khai thực hiện Quyết định số: 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

3. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số: 56/QĐ-UBND ngày 09/01/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng năm 2009. Rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, kiểm điểm những việc đã làm, chưa làm được, rút kinh nghiệm để có biện pháp thực hiện có hiệu quả.

4. Từ thực tiễn chỉ đạo điều hành, kiến nghị kịp thời những vướng mắc, khó khăn và đề xuất hướng xử lý để UBND tỉnh có chỉ đạo phù hợp hoặc kiến nghị Trung ương giải quyết theo thẩm quyền nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trương Chí Trung