Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2017 về đẩy mạnh phong trào vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2017-2020 do tỉnh Vĩnh Long ban hành
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Nguyễn Văn Quang
Ngày ban hành: 24/02/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 24 tháng 01 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO VẬN ĐỘNG HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN GIAI ĐOẠN 2017-2020

Trong những năm qua, phong trào vận động hiến máu tình nguyện trong tỉnh được duy trì triển khai thường xuyên liên tục trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Nhờ vậy, kết quả thực hiện phong trào luôn vượt chỉ tiêu được giao, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh và khu vực.

Tuy nhiên, tại một số nơi, việc triển khai phong trào vẫn chưa đều, chưa thường xuyên, thiếu sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền; một số thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ được phân công theo quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo; tỷ lệ người tham gia hiến máu thực tế so với người đăng ký hiến máu còn thấp gây lãng phí cho đơn vị tổ chức và đơn vị tiếp nhận máu.

Nhằm đảm bảo đủ lượng máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong tỉnh và thực hiện Công văn số 42/BCĐQG-VPTT ngày 28/3/2016 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện về việc thông báo chỉ tiêu vận động và tiếp nhận máu giai đoạn năm 2017 đến năm 2020, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Uỷ ban nhân dân các cấp cần kiện toàn, bổ sung ban chỉ đạo, ban vận động các cấp để đảm bảo đủ năng lực lãnh đạo, triển khai thực hiện các hoạt động hiến máu tình nguyện ở địa phương.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trường học trên địa bàn và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ tổ chức tốt các địa điểm tiếp nhận máu tại cơ quan, đơn vị; phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh phải vận động và tiếp nhận đạt số lượng 18.500 đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt trên 1,67% và ít nhất 30% cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện.

3. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tuyên truyền, tiếp nhận máu; tích cực tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện phù hợp với nguyên tắc nhân đạo quốc tế Hội Chữ thập đỏ, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ và thực hiện đúng chế độ bồi dưỡng sức khoẻ đối với người hiến máu tình nguyện theo Thông tư số 33/2014/TT-BYT ngày 27/10/2014 của Bộ Y tế; thực hiện tốt công tác tiếp nhận máu nhằm đảm bảo chất lượng máu tốt và số lượng máu đạt chỉ tiêu được giao hàng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết và kịp thời đề xuất tôn vinh, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện của tỉnh.

4. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh có kế hoạch thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện giai đoạn 2017- 2020, đặc biệt trong các chiến dịch, các sự kiện như: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng trong dịp hè hàng năm, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6; nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện. Riêng Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long mở thêm chuyên mục "“Hiến máu cứu người” và có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân trong các đợt cao điểm của chương trình hiến máu tình nguyện.

5. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thường xuyên, kịp thời thông báo đến Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh số lượng máu cần cho việc cấp cứu, điều trị bệnh và phối hợp với Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ thực hiện các quy trình chuyển giao máu đạt số lượng, chất lượng theo yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật để bảo đảm an toàn trong truyền máu cho bệnh nhân; đồng thời chỉ đạo các bệnh viện huyện, thị xã, thành phố, cán bộ, nhân viên y tế của các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, công ty, xí nghiệp, trường học tích cực tham gia tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện.

6. Sở Tài chính có kế hoạch đảm bảo kinh phí hàng năm cho Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các cấp theo Thông tư 182/2009/TT-BTC ngày 14/9/2009 của Bộ Tài chính.

7. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia hiến máu.

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trường học trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Quang