Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2014 đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang Người ký: Chẩu Văn Lâm
Ngày ban hành: 26/03/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

 Tuyên Quang, ngày 26 tháng 03 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Trong thời gian qua, với sự cố gắng của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn công tác cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang đã có những chuyển biến tích cực: cải cách thể chế được chú trọng; công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng cao; cải cách tài chính công có nhiều tiến bộ; hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước các cấp, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế như: sự chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt, thiếu đồng bộ; việc thực hiện công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính có nơi còn mang tính hình thức; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm; công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong tham mưu, giải quyết công việc còn thiếu chặt chẽ; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân trong thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 29/3/2013 về Cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011-2015 và tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, cụ thể như sau:

a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; đảm bảo chất lượng của kế hoạch cải cách hành chính hằng năm; xác định rõ kết quả đạt được, những nhiệm vụ phải thực hiện gắn với trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị; bố trí nguồn lực bảo đảm cho việc thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính theo quy định của cơ quan, đơn vị.

b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý địa bàn, quản lý ngành, quản lý lĩnh vực; đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm phải gắn với việc thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao và gắn với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính.

c) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức thi hành công vụ; đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong các hoạt động công vụ; có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và kiên quyết xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, có hành vi vi phạm, mất uy tín với nhân dân.

d) Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; Đổi mới cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; từng bước thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ công phù hợp để có điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ công, trọng tâm là lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ…

đ) Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao năng lực, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; đặc biệt là giám sát thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân đến làm việc để thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Không bố trí người đang trong thời gian thử việc hoặc chưa có kinh nghiệm giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang khẩn trương tổ chức thực hiện mô hình”Một cửa hiện đại” đã được phê duyệt.

e) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất xử lý những thủ tục không còn phù hợp; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.

g) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, kịp thời nêu gương các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, mô hình cải cách hành chính tốt, thực hiện có hiệu quả; phát hiện và phản ánh trung thực các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác cải cách hành chính còn chậm, hình thức, hiệu quả thấp; phản ánh kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là giải quyết thủ tục hành chính; gắn tuyên truyền cải cách hành chính với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

h) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính, giảm giấy tờ, thực hiện nghiêm túc việc gửi văn bản hành chính thông qua thư điện tử; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong cơ quan hành chính nhà nước.

i) Kết quả cải cách hành chính hằng năm của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.

2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; đồng thời tổ chức thẩm định và báo cáo kết quả đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hằng năm gửi Bộ Nội vụ theo quy định.

3. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện ISO 9001: 2008 trong cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tăng cường hoạt động các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; đảm bảo cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh và nhu cầu tra cứu của tổ chức, cá nhân.

5. Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013 - 2015 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 1557/QĐ-TTg , ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 18/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013 - 2015.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị. Định kỳ hàng quý, 6 tháng và hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (gửi Sở Nội vụ để tổng hợp).

Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (báo cáo)
- Bộ Nội vụ; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- VP Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- UBND xã, phường, thị trấn:
- Cổng thông tin, điện tử tỉnh;
- Chánh VP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Phòng Tin học-Công báo;
- TP, Phó TP, CV khối NCTH;
- Lưu VT, NC (P. Hà).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Chẩu Văn Lâm