Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2010 về tăng cường công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Nguyễn Hữu Hoài
Ngày ban hành: 14/04/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 03/CT-UBND

Đồng Hới, ngày 14 tháng 04 năm 2010

 

CHỈ THỊ

 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NHÀ NƯỚC NĂM 2010

Thực hiện Chỉ thị số 374/CT-TTg ngày 24/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước năm 2010; để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm đề ra, đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố

a) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thực hiện trong tất cả các khâu trong quá trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển, cụ thể:

- Củng cố và tăng cường năng lực quản lý của phòng, ban chuyên môn có liên quan đến đầu tư phát triển; rà soát, bố trí cán bộ có năng lực và trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ của các chủ đầu tư và các ban quản lý dự án;

- Tập trung chỉ đạo việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu và công tác tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Các cấp chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để có phương án, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; sử dụng hiệu quả phần nguồn vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để tạo Quỹ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư.

b) Tăng cường công tác huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển trong và ngoài nước để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các hình thức phù hợp, như: BOT, BT ...; chủ động tổ chức lồng ghép và phối hợp các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn nhà nước;

c) Tổ chức thực hiện và chỉ đạo các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 527/UBND ngày 17/3/2010 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và tăng cường quản lý tạm ứng vốn XDCB;

d) Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư nhà nước, trong đó đặc biệt chú trọng đối với vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định về giám sát và đánh giá đầu tư.

Thực hiện nghiêm chế độ và nội dung báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn nhà nước khác theo quy định.

đ) Tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình và hiệu quả đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2006 - 2010; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 thuộc sở, ngành, địa phương quản lý.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Rà soát việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2010 theo đúng các nguyên tắc quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2010. Lưu ý chỉ bố trí vốn cho các dự án đáp ứng đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

b) Tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2010 từ các công trình không có khả năng thực hiện hoặc có khối lượng thực hiện thấp sang các dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2010, 2011 và các dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng vốn bố trí còn thấp; tham mưu đề xuất chuyển đổi chủ đầu tư đối với các chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng tiến độ.

c) Đôn đốc các sở, ngành và địa phương việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2010 theo đúng các quy định của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh.

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương:

- Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2006 - 2010, trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 và các chương trình mục tiêu, các công trình, dự án lớn giai đoạn 2006 - 2010.

- Tổng hợp tình hình thực hiện đầu tư giai đoạn 2006 - 2010 theo các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 39/NQ-TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2010 và Quyết định 27/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội đối với các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010.

- Xây dựng kế hoạch đầu tư các công trình, dự án để đề xuất Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành Trung ương đưa vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015;

e) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước ở các sở, ngành và địa phương. Kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền xử lý những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý đầu tư và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước không đúng mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí.

3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng vốn đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh;

4. Kho bạc Nhà nước tỉnh: Định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tình hình thanh toán và giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định.

 

 

Nơi nhận:
 - Thường vụ Tỉnh uỷ;
 - Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
 - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
 - Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
 - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
 - UBND các huyện, thành phố;
 - Các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương;
 - Các trung tâm: Công báo, Tin học;
 - Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
 - Lưu VT, XDCB.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Hoài