Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2017 đẩy mạnh thực hiện chính sách tinh giản biên chế do tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Đặng Xuân Phong
Ngày ban hành: 10/03/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Cán bộ, công chức, viên chức, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Lào Cai, ngày 10 tháng 03 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (sau đây viết tắt là Nghị quyết 39-NQ/TW); Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành các văn bản triển khai và hướng dẫn thực hiện đồng thời tuyên truyền, phổ biến quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, xây dựng đề án tinh giản biên chế của tỉnh, giải quyết, chi trả các chế độ chính sách đối với cá nhân thực hiện chính sách tinh giản biên chế đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, số lượng còn thấp, tỷ lệ chưa đạt kế hoạch (đạt 25,67% kế hoạch tinh giản theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP và đạt 14,35% theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 14/3/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai), các giải pháp chưa được thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế dẫn đến thực hiện không đầy đủ, kịp thời, cá biệt có đơn vị chưa thực hiện được chỉ tiêu nào, nhiều nơi công tác tinh giản biên chế chưa gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các đối tượng nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế chủ yếu tập trung vào nhng người có đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi hoặc có nguyện vọng nghỉ thôi việc, chưa hoàn toàn đưa những người có trình độ chuyên môn yếu, kém thiếu tinh thần trách nhiệm ra khỏi bộ máy nhà nước. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục xét duyệt đối tượng tinh giản chưa đúng quy định, Bộ Nội vụ trả lại hồ sơ.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Lào Cai có cơ cấu hợp lý; số lượng phù hợp; năng lực, chuyên môn giỏi; trách nhiệm, tận tụy với công việc; có thái độ phục vụ nhân dân tốt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách tinh giản biên chế và thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng biên chế công chức; quản lý, sử dụng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định tại Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008; Luật Viên chức ngày 15/11/2010; Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8/3/2010 của Chính phủ về quản lý biên chế công chức; Nghị định số 110/2015/NĐ-CP ngày 29/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung mộ số điều của Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8/3/2010 của Chính phủ về quản lý biên chế công chức; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 8/5/2012 của Chính phủ quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 66/2013/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của UBND tỉnh Quy định về quản lý biên chế công chức, quản lý vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; Quyết định số 94/2014/QĐ-UBND ngày 21/12/2014 của UBND tỉnh Quy định về quản lý vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Lào Cai. Không ký hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ của công chức; không sử dụng chỉ tiêu số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập bố trí cho các cơ quan, tổ chức hành chính khi không có ý kiến của cấp có thẩm quyền. Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thực hiện đảm bảo đúng quy trình, đúng cơ cấu, đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

2. Về rà soát chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy

- Tiếp tc rà soát, kiện toàn các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn về đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, giảm các tổ chức trung gian. Sáp nhập nhng đơn vị có chức năng nhiệm vụ tương đồng hoặc trùng lắp, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả chuyển cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài nhà nước thực hiện. Chỉ thành lập tổ chức mới trong các trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu thực tiễn và có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

- Thực hiện tốt kế hoạch rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hàng năm; thực hiện đánh giá đầy đủ các nội dung, tiêu chí, theo quy trình quy định và đúng thẩm quyền. Kết quả đánh giá xếp loại là căn cứ quan trọng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

4. Thực hiện tinh giản biên chế

- Từ nay đến năm 2021, mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, chỉ tiêu số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập được giao năm 2015 theo quy định của Chính phủ. Cơ quan, đơn vị chưa giảm đủ chỉ tiêu năm 2016 so với chỉ tiêu được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của chỉ tiêu được giao năm 2015. Ngoài việc tinh giản và cắt giảm chỉ tiêu biên chế theo tỷ lệ nêu trên, các cơ quan, đơn vị thực hiện thêm việc tinh giản tối thiểu 10% theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Lào Cai tại Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 14/3/2016.

Đối với các cơ quan, đơn vị không thực hiện đủ số lượng tinh giản biên chế tối thiểu theo quy định sẽ không được xem xét giao bổ sung biên chế khi được giao bổ sung chức năng nhiệm vụ, thành lập các tổ chức mới, tăng quy hoạt động và không được tuyển dụng mới.

- Các cơ quan, đơn vị thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế, gắn kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nếu cơ quan, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

- Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, chỉ tiêu số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định (giảm tối thiểu 50% số cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định).

- Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.

- Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế công chức hoặc chỉ tiêu số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền giao. Riêng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế thực hiện như sau:

+ Đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo: Trường hợp thành lập mới trường, tăng số lớp và tăng số học sinh, Sở giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tự cân đối trong tổng số chỉ tiêu sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì đề xuất gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định) đề nghị Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

+ Đối với lĩnh vực Y tế: Trường hợp thành lập mới cơ sở y tế, tăng số giường bệnh thực tế sử dụng, các đơn vị tự cân đối trong tổng số chỉ tiêu sự nghiệp y tế đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đề xuất gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định) gửi Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

5. Các Cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng: đẩy mạnh việc tuyên truyền chủ trương tinh giản biên chế, kịp thời động viên, nêu gương các tổ chức thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, phê phán những hành vi vi phạm các quy định về tinh giản biên chế.

6. Giao Sở Nội vụ: giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các ngành có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

 


Nơi nhận:
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- TT. Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- VP TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Trường chuyên nghiệp tỉnh;
- Báo, Đài PTTH Lào Cai;
- Cổng TTĐT tỉnh
- Lưu: VT, các CV.

CHỦ TỊCH




Đặng Xuân Phong