Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Điện Biên Người ký: Mùa A Sơn
Ngày ban hành: 03/02/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Điện Biên, ngày 03 tháng 02 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, đến 8h30 ngày 01/02/2020, Trên thế giới có 11.949 trường hợp mắc bệnh tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 259 trường họp tử vong. Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo dịch đã ở cấp độ rất cao ở Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu. Tại Việt Nam, ghi nhận số người mắc bệnh là 06 trường hợp. Trong đó: 02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, 01 trường hợp nhiễm bệnh do tiếp xúc với người bệnh đến từ Vũ Hán.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Chủng mới của Vi rút Corona gây ra; Văn bản số 357/BYT-DP ngày 24/01/2020 của Bộ Y tế về việ áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu; Văn bản số 369/BYT-TT-KT ngày 30/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường tuyên truyền, vận động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona nCoV; tiếp theo Văn bản số 212/UBND-KGVX ngày 23/01/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Để chủ động phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố không được chủ quan, giám sát chặt chẽ tình hình dịch, phát hiện và xử lý kịp thời không để dịch lây lan. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

1. Sở Y tế có trách nhiệm

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm (lưu ý các địa bàn trọng điểm như huyện: Mường Nhé, Điện Biên, Tuần Giáo và thành phố Điện Biên Phủ). Chỉ đạo công tác kiểm dịch tại Cửa khẩu Tây Trang thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế; tại lối mở A Pa Chải phối hợp với Bộ đội Biên phòng giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp đi từ Việt Nam sang Trung Quốc trở về.

- Tăng cường truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cộng đồng để nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các khuyến cáo phòng chống dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (nCoV) phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn; Thông tin, khai báo kịp thời các biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cho các đơn vị y tế để khám, sàng lọc phát hiện, cách ly, điều trị theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thành lập, duy trì các Đội đáp ứng nhanh phòng chống bệnh dịch tại tất cả các tuyến theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh. Thường trực phòng chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẵn sàng hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.

- Tổ chức tập huấn chuyên môn, kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong và không để dịch bệnh bùng phát lây lan.

- Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly để thu dung và điều trị các ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh, mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất vật tư để phục vụ công tác giám sát, phòng chống dịch.

- Thường xuyên cập nhật, tổ chức đánh giá nguy cơ ngay khi có thông tin mới về tình hình dịch bệnh để kịp thời đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp. Xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch; tham mưu xây dựng, thành lập bệnh viện dã chiến để chủ động ứng phó, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế, theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh. Tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.

- Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để chuyển tải đến người dân về tình hình diễn biến của dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa và nâng cao nhận thức người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát y tế đối với những người đi từ các nước có dịch bệnh về địa phương.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh về Bộ Y tế, UBND tỉnh theo quy định.

- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Nghiêm cấm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại mặt hàng trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Điện Biên Phủ phối hợp với ngành y tế, tăng cường thời lượng truyền thông phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, hướng dẫn trên hệ thống thông tin đại chúng về các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân; thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh, chuyển tải các thông điệp, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra để nhân dân không hoang mang, khi người dân có triệu chứng nghi ngờ đến cơ sở y tế để được khám phát hiện và điều trị kịp thời; khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội. Kiểm soát mạng xã hội, có biện pháp chấn chỉnh xử lý các thông tin trên mạng xã hội không đúng gây hoang mang trong xã hội.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Điện Biên, Cảng Hàng không Điện Biên

- Thông tin ngay cho ngành Y tế các trường hợp hành khách đến từ các nước đang có dịch vào địa bàn tỉnh Điện Biên, để triển khai các biện pháp giám sát, và xử trí kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu.

- Chỉ đạo việc cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở với Trung Quốc và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại các cửa khẩu khác theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Sở Ngoại vụ có trách nhiệm lập kênh liên lạc với các cấp địa phương tương ứng của Trung Quốc có chung đường biên giới với tỉnh để nắm thông tin cập nhật hàng ngày và có biện pháp chủ động xử lý kịp thời theo diễn biến của dịch bệnh.

5. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch có trách nhiệm phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm.

Phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.

7. Công an tỉnh có trách nhiệm

- Tăng cường lực lượng nắm bắt tình hình cở sở, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát mạng xã hội, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang trong xã hội.

7. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị y tế; các phòng, ban, đơn vị liên quan; UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo hướng dẫn của Sở Y tế.

- Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát y tế đối với những người đi từ các nước có dịch bệnh về địa phương.

- Chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thị xã, thành phố; đồng thời sử dụng hệ thống phát thanh, thông tin cơ sở tại các xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các triệu chứng của bệnh, cách phòng bệnh cho người dân theo hướng dẫn của Sở Y tế để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (nCoV).

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, chủ động sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để phòng, chống dịch bệnh bảo đảm, kịp thời, hiệu quả.

8. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chủ động đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch để chủ động ứng phó có hiệu quả khi dịch xảy ra nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Sở Y tế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này. Đình kỳ báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh theo quy định./.

 

 

CHỦ TỊCH




Mùa A Sơn