Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2008 thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Thân Văn Mưu
Ngày ban hành: 04/03/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số : 03/CT-UBND

Bắc Giang, ngày 04 tháng 3 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN TIẾT KIỆM TRONG SỬ DỤNG ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có thể diễn ra hạn hán kéo dài trong mùa khô năm 2008, gây tình trạng thiếu nước cho sản xuất điện. Mặt khác, hiện nay nhu cầu phụ tải điện tăng khoảng 19% so với năm 2006; mặc dù hệ thống điện quốc gia đã được huy động hết công suất phát, nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện trong các giờ cao điểm; khả năng sẽ xảy ra thiếu hụt điện cục bộ ở một số khu vực trên địa bàn cả nước, trong đó có tỉnh Bắc Giang.

Thực hiện Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg , ngày 02/06/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện; năm 2007, nhiều cơ quan trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác sử dụng điện tiết kiệm. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn nữa; chủ động đối phó với tình trạng thiếu nguồn điện có thể trầm trọng trong năm 2008, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và nhân dân thực hiện tốt các việc dưới đây :

1. Áp dụng biện pháp sử dụng tiết kiệm điện tối đa

a) Điện lực Bắc Giang:

- Vận hành hệ thống điện tối ưu, xây dựng các phương án tiết giảm điện hợp lý khi xảy ra thiếu nguồn điện. Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị vận hành, có thông báo công khai ở địa điểm và vào thời gian cụ thể về tình hình tiết giảm điện, tránh gây ra sự bất ngờ cho khách hàng tiêu thụ điện.

- Tư vấn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao hoặc các nguồn năng lượng khác thay thế cho điện năng.

b) Các cơ quan, công sở:

Cán bộ, công chức viên chức làm việc tại các cơ quan, công sở cần nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện;

- Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị. Có kế hoạch thay thế dần các thiết bị điện hiệu suất thấp;

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào;

- Chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ khi thật cần thiết và để chế độ làm mát (từ 25­0C trở lên); dùng quạt thay thế điều hoà nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

- Thực hiện tiết kiệm từ 10% trở lên lượng điện tiêu thụ trong đơn vị so với năm 2007.

c) Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng:

- Giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, công viên, vườn hoa công cộng,.. trừ đèn hiệu chỉ dẫn giao thông;

- Điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý. Bật đèn lúc 19h00 và tắt muộn nhất lúc 4h30 phút sáng;

- Giảm các đèn chiếu sáng cột tháp, chiếu sáng nhà cao tầng (chỉ để đèn báo hiệu);

- Vận động các đối tượng sử dụng đèn chiếu sáng bảng panô quảng cáo không dùng nhiều vào giờ cao điểm buổi tối.

d) Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh:

- Sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.

- Các cơ sở sản xuất phải bố trí ca sản xuất hợp lý, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm buổi tối, tăng cường sản xuất vào giờ thấp điểm; tắt các thiết bị và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất. Không để các thiết bị vận hành non tải, không tải.

- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng dùng đèn để quảng cáo, trang trí giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, đèn trang trí, chỉ dùng 01 đèn chiếu sáng biển hiệu.

đ) Đối với hộ dùng điện cho sinh hoạt:

Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là, bếp điện..) trong giờ cao điểm từ 18h00 đến 22h00; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; dùng các loại bóng đèn tiết kiệm điện (bóng đèn Compact hoặc Huỳnh quang), các thiết bị điện có hiệu suất cao;

e) Các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp:

Huy động tối đa thời gian vận hành bơm nước vào giờ thấp điểm (từ 22h00 - 4h00), hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.

f) Các đơn vị có nguồn diezel dự phòng:

Kiểm tra, củng cố lại thiết bị để có thể tự phát điện sử dụng khi thiếu nguồn điện.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động

a. Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Có trách nhiệm kịp thời đăng tải và có những hình thức tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số: 19/2005/CT-TTg ngày 02/06/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện sử dụng điện tiết kiệm trong năm 2008; phối hợp với Điện lực Bắc Giang kịp thời biểu dương các gương cá nhân, đơn vị điển hình về sử dụng điện tiết kiệm, phản ánh các trường hợp sử dụng điện còn lãng phí.

b. Điện lực Bắc Giang: Chủ trì, phối hợp với chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền khác như: phát tờ rơi, áp phích, băng rôn,…có nội dung về tiết kiệm điện và áp dụng biện pháp sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao. Định kỳ hàng tháng, cung cấp cho Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh những điển hình tiết kiệm điện hoặc những trường hợp vi phạm để phối hợp tuyên truyền.

c. Sở Công nghiệp: Chủ trì, phối hợp với Điện lực Bắc Giang và các ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về điện trên địa bàn, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng tiết kiệm điện của các cơ quan; các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn; kịp thời xử lý những vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, sớm xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Quy chế sử dụng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và các ngành liên quan, Chủ tịch UNBD các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VP và các Ban, cơ quan thuộc Tỉnh uỷ;
- VP và các Ban của HĐND tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể ND;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan TW, đơn vị QĐ đóng trên địa bàn;
- Tập đoàn Điện lực VN, Công ty Điện lực I;
- LĐVP, các phòng, trung tâm, đơn vị trực thuộc, chuyên viên VP UBND tỉnh;
- Lưu : VT, CN.

CHỦ TỊCH




Thân Văn Mưu