Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2021 về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Nguyễn Thành Phong
Ngày ban hành: 22/01/2021 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Ngày 17 tháng 11 năm 2020, Quốc hi đã ban hành Nghị quyết số 133/2020/QH14 về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; theo đó, ngày bầu cử sẽ được tiến hành vào Chủ nhật, ngày 23 tháng 5 năm 2021.

Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố cùng lúc triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương; được tổ chức vào thời điểm kế thừa 35 năm đổi mới, đất nước đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện trong giai đoạn 2016 - 2020 với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân do Đảng lãnh đạo; triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã và đang đặt ra các yêu cầu mới cao hơn đối với tổ chức, hoạt động của Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xác định là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021; là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội khóa XV, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và các đại biểu đại diện cho Nhân dân địa phương tại Hội đồng nhân dân các cấp, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đcuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Chủ tịch y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ thị:

1. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hp với các cơ quan liên quan có kế hoạch chỉ đạo triển khai cụ thể và hướng dẫn các cơ quan truyền thông quận - huyện tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền ứng cử, quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác bầu cử. Xây dựng phần mềm về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; chủ trì và phối hp với Sở Nội vụ triển khai phần mềm về công tác bầu cử.

2. Cục Thống kê Thành phố hướng dẫn Chi cục Thống kê các quận - huyện cung cấp số liệu dân số đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 của từng quận - huyện và từng phường - xã, thị trấn để làm căn cứ tính số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; chia tổ bầu cử và số lượng cử tri.

3. Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Điện lực Thành phố có kế hoạch chỉ đạo triển khai, phương án cụ thể, nhằm bảo đảm giao thông, thông tin liên lạc và cung cấp điện thông suốt trong quá trình chun bị, tchức bu cử, đặc biệt trước và trong ngày bu cử 23 tháng 5 năm 2021.

4. Bộ Tư lệnh Thành phố, Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Thành phố có phương án triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình chun bị, tchức cuộc bu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh; chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu cử.

5. Sở Tài chính bố trí kinh phí phục vụ kịp thời cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; hướng dẫn việc lập dự toán, quyết toán và kiểm tra việc sử dụng kinh phí bầu cử; bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu, tiết kiệm và hiệu quả.

6. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19; chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thxảy ra ở một skhu vực trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các phương án chủ động đối phó với những tình hung thiên tai có thxảy ra trong thời gian chun bị và tchức bu cử.

8. Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố hướng dẫn việc kê khai tài sản đối với người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân trước, trong và sau thời gian tiến hành bầu cử.

9. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực, có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trong tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử; chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử đại biu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, y ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố về thực hiện công tác bầu cử. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan liên quan; theo dõi tình hình chuẩn bị, tiến độ thực hiện công tác bầu cử ở các quận - huyện, phường - xã, thị trấn đ tng hợp, báo cáo y ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biu Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban nhân dân Thành phố; giúp Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia theo tiến độ quy định của pháp luật về bầu cử.

10. y ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn và Thường trực Hội đng nhân dân xã - thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố; Kế hoạch tổ chức bầu cử của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các Sở - ngành; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác bầu cử, bảo đảm tiến độ thời gian các bước tiến hành quy trình hiệp thương góp ý đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; trình tự các bước tiến hành công tác bầu cử và công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử theo quy định của pháp luật.

11. Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn chủ động phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp, các cơ quan liên quan trong việc giám sát, kiểm tra và thực hiện công tác bu cử. Chỉ đạo các cơ quan quân đội, công an, y tế ở địa phương xây dựng các kế hoạch, biện pháp cụ th nhm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tại các địa điểm bỏ phiếu; bảo đảm cho cuộc bầu cử được din ra an toàn, đúng pháp luật; xây dựng phương án dự phòng bảo đảm cuộc bu cử được tiến hành liên tục, không bị gián đoạn.

12. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biu Quc hội và đại biu Hội đồng nhân dân năm 2015; thực hiện các hướng dẫn của y ban bu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phnhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các Sở - ngành Thành phố. Phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận T quốc Việt Nam cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện cuộc bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Giám đốc Sở - ngành, Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trn, Thường trực Hội đng nhân dân xã, thị trn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, khẩn trương triển khai công tác chun bị, tchức cuộc bu cử; kịp thời gửi báo cáo đến Sở Nội vụ đ tng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo tiến độ triển khai từng giai đoạn của cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Tòa án nhân dân Thành phố;
- Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Các Sở - ngành Thành phố;
- UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn;
- HĐND xã, thị trấn;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Phòng Nội vụ quận - huyện;
- Phòng
VX, TH;
- Lưu: VT, (VX/KN).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thành Phong

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.