Chỉ thị số 03/CT-UBND về triển khai phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Lê Hùng Dũng
Ngày ban hành: 04/02/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 04 tháng 02 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI PHONG TRÀO VỆ SINH YÊU NƯỚC NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN

Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 6 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 02 tháng 7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước. Đồng thời, ngày 01 tháng 7 năm 2012, Chủ tịch nước đã chính thức phát động Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên phạm vi cả nước, kêu gọi toàn dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh và cải thiện sức khỏe.

Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện các nội dung công việc sau:

1. Thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, mỗi cơ quan đơn vị và của mỗi người dân. Phong trào cần được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự hưởng ứng tích cực của mọi người dân nhất là trên địa bàn xã, phường, thị trấn, quận, huyện. Triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân là hoạt động thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm toàn diện về
chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện phong trào trên địa bàn:

a) Chỉ đạo các ban ngành phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tại địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm huy động toàn thể người dân tham gia thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Giao ngành Y tế là cơ quan đầu mối để tham mưu cho Ủy ban dân nhân cùng cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời tiến hành kiện toàn và giao nhiệm vụ bổ sung đối với Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

b) Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy ý thức, trách nhiệm của nhân dân tham gia giải quyết tốt các vấn đề vệ sinh liên quan tới sức khỏe như vệ sinh để phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; vận động người dân thay đổi thói quen, tập quán vệ sinh lạc hậu, thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe. Thực hiện ăn chín, uống chín, ở sạch; thu gom, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường; xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi ra đường hoặc xuống sông rạch; xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và di dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà; bảo đảm an toàn vệ sinh trong lao động để phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu có liên quan đến vệ sinh và nâng cao sức khỏe của các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án... đang triển khai thực hiện trên địa bàn.

c) Chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo thực hiện tốt việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể người dân về vệ sinh nâng cao sức khỏe, bảo đảm phong trào được thực hiện một cách sâu rộng và bền vững. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc hưởng ứng và thực hiện phong trào.

d) Chỉ đạo lấy ngày 10, 20, 30 hàng tháng hoặc chiều cuối tuần để huy động toàn thể nhân dân tham gia các hoạt động tổng vệ sinh khu dân cư, cơ quan, xí nghiệp, trường học, công sở tạo những thói quen và nếp sống vệ sinh, văn minh trong nhân dân.

đ) Tăng cường đầu tư, huy động các nguồn lực để thực hiện phong trào trên cơ sở đầu tư ngân sách của Nhà nước, đồng thời thực hiện tốt việc xã hội hóa huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, mạnh thường quân và các hộ gia đình để thực hiện.

e) Trong quá trình triển khai thực hiện phải tiến hành kiểm tra giám sát một cách thường xuyên, thực hiện sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đưa ra những bài học, những mô hình, sáng kiến hay để nhân rộng. Phát động thi đua thực hiện phong trào trên cơ sở lồng ghép với các phong trào thi đua khác của địa phương, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào.

3. Sở Y tế là cơ quan đầu mối phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện có trách nhiệm:

a) Xây dựng kế hoạch liên ngành và phối hợp các đơn vị triển khai thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân được phát triển sâu rộng và duy trì một cách có hiệu quả.

b) Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai đảm bảo đạt được mục tiêu của các Chương trình mục tiêu quốc gia, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, xây dựng nhà tiêu hộ gia đình, vệ sinh trong lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp.

c) Hằng năm, tổ chức phát động chiến dịch hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân - Ngày 02 tháng 7 theo các chủ đề ưu tiên để giải quyết những vấn đề cấp thiết về vệ sinh liên quan đến sức khỏe.

d) Phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát kiểm tra đôn đốc, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố và đề xuất cấp trên khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai bảo đảm đạt được các mục tiêu liên quan đến vệ sinh và nâng cao sức khỏe của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chỉ đạo việc cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân khu vực nông thôn sử dụng. Tiếp tục vận động người dân xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và di dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà, không sử dụng phân tươi để bón cây trồng, nuôi thủy sản. Thực hiện tốt vệ sinh trong nông nghiệp, bảo đảm thực phẩm cung cấp cho người dân được an toàn, vệ sinh.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan tới ô nhiễm môi trường; có kế hoạch cụ thể để từng bước giảm thiểu, kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh trong các làng nghề và khu vực dân cư nông thôn. Đặc biệt, có kế hoạch phát động phong trào rộng khắp trong nhân dân nhằm thay đổi tập quán, ý thức của người dân trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

6. Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các đô thị; đồng thời kiểm tra việc tổ chức lập và thực hiện quy hoạch cấp nước, thoát nước và quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, bổ sung, lồng ghép nội dung giảng dạy về vệ sinh trong nhà trường cho phù hợp với từng cấp học. Đẩy mạnh việc thông tin, giáo dục, truyền thông, giảng dạy lồng ghép kiến thức và tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho học sinh, sinh viên trong nhà trường để tạo thói quen thực hành các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe góp phần xây dựng cộng đồng có nếp sống hợp vệ sinh, văn minh. Hình thành, xây dựng và phát triển các phong trào học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh và nâng cao sức khỏe trong trường học và tại cộng đồng.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát, bổ sung các tiêu chí về vệ sinh yêu nước vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng xã, phường văn hóa. Khơi dậy những nét đẹp văn hóa, giữ gìn nếp sống văn minh; xóa bỏ dần các tập quán, hủ tục lạc hậu gây mất vệ sinh không có lợi cho sức khỏe trong cộng đồng dân cư. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

9. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan Báo, Đài địa phương và đơn vị liên quan thực hiện tốt việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, vận động để mọi người dân tích cực tham gia các hoạt động của Phong trào.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bố trí đủ kinh phí, tăng cường huy động các nguồn lực tạo điều kiện cho Sở Y tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện, tổ chức chính trị - xã hội tiến hành triển khai các hoạt động của Phong trào.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với các đoàn thể, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên cùng toàn dân hưởng ứng và tự giác tham gia. Lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

12. Đề nghị Thủ trưởng cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, Trung tâm Y tế dự phòng Quân khu IX phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền các cấp vận động, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ và gia đình quân nhân thường xuyên vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tham gia tích cực Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân tại cơ quan, đơn vị, doanh trại cũng như tại hộ gia đình.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký; được phổ biến đến các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn để phối hợp tổ chức thực hiện./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hùng Dũng