Chỉ thị 03/2014/CT-UBND triển khai thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy sửa đổi theo Quyết định 493/QĐ-TTg
Số hiệu: 03/2014/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Nguyễn Xuân Tiến
Ngày ban hành: 19/08/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 03/2014/CT-UBND

Đà Lạt, ngày 19 tháng 8 năm 2014

 

CHỈ THỊ

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THEO QUYẾT ĐỊNH 493/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Để thống nhất triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 22/11/2013, có hiệu lực từ ngày 01/7/2014; theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 08/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Công an tỉnh:

a) Phối hợp Sở Tư pháp biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức thích hợp để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

b) Nghiên cứu, đề xuất lộ trình triển khai mô hình tổ chức cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

c) Xây dựng kế hoạch để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và người làm công tác PCCC và CNCH.

d) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc thành lập đội dân phòng ở cấp xã và đội PCCC ở cơ sở, đội PCCC chuyên ngành, chuyên trách theo quy định của Luật. Hàng năm cân đối, bố trí ngân sách cho các hoạt động PCCC và CNCH và lực lượng dân phòng theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Luật ngân sách nhà nước;

đ) Xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC ở địa phương; bố trí quỹ đất và cơ chế về vốn để đầu tư xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc của các đơn vị Cảnh sát PCCC;

e) Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền các giải pháp, phương án di chuyển hoặc cải tạo, nâng cấp các cơ sở không đảm bảo yêu cầu an toàn PCCC và điều kiện thoát nạn được đưa vào sử dụng theo quy định (đặc biệt là chợ, nhà cao tầng, công trình công cộng tập trung đông người, cơ sở sản xuất, chế biến hóa chất, hàng hóa dễ cháy, nổ...) để tăng cường điều kiện thoát nạn và bảo đảm an toàn PCCC.

2. Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh và Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, phổ biến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc chỉ đạo, hướng dẫn việc lồng ghép kiến thức và rèn luyện kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy vào chương trình giảng dạy, chương trình ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học ở từng địa phương.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Lâm Đồng mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; kịp thời biểu dương, nêu gương những điển hình làm tốt công tác PCCC và CNCH; cảnh báo, nhắc nhở những nguy cơ không an toàn về PCCC....

5. Sở Tài chính thẩm định, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho công tác triển khai và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy và Luật ngân sách nhà nước.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc có trách nhiệm tổ chức phổ biến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy trên địa bàn; chỉ đạo Công an huyện, thành phố phối hợp với Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền cấp cơ sở và những người trực tiếp làm công tác PCCC và CNCH tại địa phương.

7. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của ngành, địa phương để bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị xử lý đảm bảo phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung Chỉ thị, định kỳ sáu tháng và hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

 


Nơi nhận:
- VPCP, Website Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND t
nh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội t
nh Lâm Đồng;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Đài PTTH, báo Lâm Đồng;
- UBND các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, NC;

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Tiến