Chỉ thị 02/2012/CT-UBND về huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Số hiệu: 02/2012/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Nguyễn Thanh Sơn
Ngày ban hành: 13/03/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: An ninh quốc gia, Khoa học, công nghệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/2012/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 13 tháng 3 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ HUY ĐỘNG TIỀM LỰC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ CÔNG TÁC CÔNG AN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Nghị định số 169/2007/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2007 của Chính phủ về huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an. Để khai thác, tận dụng tiềm lực khoa học và công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả công tác công an; chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; xử lý kịp thời các tình huống có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ của Công an nhân dân, góp phần xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:

1. Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan nắm vững và quán triệt nội dung cơ bản của Nghị định số 169/2007/NĐ-CP , Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT/BCA-BKHCN-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2008 của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 169/2007/NĐ-CP ; Thông tư liên tịch số 03/2009/TTLT/BCA-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 09 tháng 4 năm 2009 của Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được huy động phục vụ công tác công an. Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ những người làm khoa học trong các lĩnh vực, các ngành, các cơ quan, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố về việc đóng góp trí tuệ, sáng kiến, phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, những công trình nghiên cứu về khoa học, công nghệ góp phần giải quyết những nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của lực lượng công an.

2. Công an thành phố:

a) Công an thành phố là cơ quan thường trực làm đầu mối thực hiện việc huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an trên địa bàn thành phố; có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến, vướng mắc khó khăn của cá nhân, tổ chức liên quan đến các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an; kịp thời báo cáo đề xuất cấp thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung các quy định để sử dụng hiệu quả tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng kế hoạch huy động, tổng hợp vào dự toán ngân sách hằng năm, 5 năm của Công an thành phố; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập biểu mẫu chi tiết kế hoạch huy động để thống nhất thực hiện.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức điều tra xác định tiềm lực và nhu cầu huy động tiềm lực khoa học và công nghệ của Công an nhân dân cũng như khả năng đáp ứng của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ. Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ công tác an ninh quốc phòng.

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi và quyền lợi khi có thiệt hại về thân thể (bệnh tật, thương tật, hy sinh) đối với cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được huy động.

đ) Dự báo nhu cầu huy động và khả năng đáp ứng trong tương lai; chủ động xây dựng phương án, kế hoạch huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an sử dụng đúng mục tiêu, bảo đảm hiệu quả huy động.

e) Giám đốc Công an thành phố quyết định huy động đối với một số đối tượng huy động trên địa bàn thành phố theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

a) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định kế hoạch huy động tiềm lực khoa học và công nghệ; phối hợp với Công an thành phố thực hiện kế hoạch huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an.

b) Có trách nhiệm cung cấp thông tin về tiềm lực khoa học và công nghệ liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố theo đề nghị của Công an thành phố.

c) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu, thành tựu khoa học và công nghệ nhằm tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ cho Công an nhân dân.

d) Phối hợp với Công an thành phố trong triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với Công an thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ, các Sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền Nghị định số 169/2007/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố, trên các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân đang công tác và hoạt động tại các Trung tâm, Viện nghiên cứu, các trường Đại học, Cao đẳng, các tổ chức khoa học và công nghệ và nhân dân trên địa bàn thành phố nắm vững những quy định của Nhà nước đối với việc huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an. Đồng thời, phối hợp Công an thành phố huy động tiềm lực khoa học và công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ công tác công an trên địa bàn thành phố.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài chính tổng hợp cân đối ngân sách nhà nước vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm cho hoạt động huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an.

6. Sở Tài chính:

a) Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí phục vụ cho hoạt động điều tra tiềm lực và nhu cầu huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác và chiến đấu của các đơn vị thuộc Công an thành phố; phục vụ điều tra tiềm lực khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố và tiến hành triển khai các Dự án, Đề án liên quan từ nguồn nghiên cứu khoa học; theo dõi, thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan đến các chính sách của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức khi thực hiện nhiệm vụ huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí kinh phí dự phòng cho hoạt động huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an trong tình huống có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội theo quy định.

7. Các Sở, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện:

a) Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 169/2007/NĐ-CP ; Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT/BCA-BKHCN-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2008 của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 169/2007/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 03/2009/TTLT/BCA-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 09 tháng 4 năm 2009 của Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được huy động phục vụ công tác công an.

b) Gắn việc triển khai thực hiện Nghị định số 169/2007/NĐ-CP với việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội nhằm nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức thuộc quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ, biện pháp huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an theo quy định của Nghị định số 169/2007/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành, đưa nhiệm vụ huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an vào chương trình, kế hoạch và các hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức.

d) Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công; định kỳ hằng năm tổ chức tổng kết việc thực hiện Chỉ thị và tình hình thực hiện kế hoạch huy động gửi về Công an thành phố để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

đ) Trường hợp không đảm bảo tiến độ huy động theo kế hoạch đã được phê duyệt phải báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (qua Công an thành phố), giải trình nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

e) Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình có kế hoạch đáp ứng yêu cầu về huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an theo Chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố và đề nghị của Công an thành phố; có trách nhiệm cung cấp cho Công an thành phố các thông tin về tiềm lực khoa học và công nghệ liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội theo yêu cầu của Công an thành phố và chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp.

g) Tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được huy động hoàn thành nhiệm vụ khi thực hiện kế hoạch và quyết định huy động của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện đầy đủ chính sách đối với người được huy động trong thời gian huy động; sắp xếp, bố trí đúng vị trí công tác, công việc cho người được huy động khi hết thời gian huy động phục vụ công tác công an trở về làm việc tại cơ quan, tổ chức.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên phối hợp với Công an thành phố, các ngành chức năng của thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện tuyên truyền vận động thực hiện Nghị định số 169/2007/NĐ-CP .

9. Tổ chức thực hiện:

a) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kế hoạch huy động tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác công an theo quyết định huy động của Giám đốc Công an thành phố. Trong thời gian được huy động phải nghiêm túc, tuân thủ tuyệt đối thực hiện theo yêu cầu của quyết định huy động, các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan.

b) Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị; có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công an trước ngày 20 tháng 12 hằng năm.

Chỉ thị có hiệu lực thi hành sau 10 ngày và được đăng Báo Cần Thơ chậm nhất là 05 ngày, kể từ ngày ký.

Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Sơn