Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2020 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang Người ký: Phạm Minh Huấn
Ngày ban hành: 01/02/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Tuyên Quang, ngày 01 tháng 02 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng và đã ở mức rất cao tại Trung Quốc. Tổ chức y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tại Tuyên Quang có nguy cơ rất cao bùng phát dịch do có lưu lượng người qua lại, khách du lịch đông (trong dịp Tết Nguyên đán), đặc biệt là có người lao động của tỉnh làm việc tại Trung Quốc trở về địa phương vào dịp Tết và người lao động Trung Quốc làm việc tại tỉnh trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, để chủ động ứng phó với dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, trước diễn biến xấu, phức tạp ngày càng gia tăng của dịch bệnh,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/01/2020 và các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; không được chủ quan, phải coi việc phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong; phải chủ động, bình tĩnh xử lý kiên quyết hơn và có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát dịch bệnh này theo phương châm 04 tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan rộng.

2. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Các Sở: Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý Thị trường, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm soát, quản lý việc này, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

3. Thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra các địa phương tổ chức thực hiện việc này đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

4. Sở Y tế

- Chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch của tỉnh và kịp thời tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh các kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị và trang bị phòng hộ cho nhân dân; xây dựng kế hoạch đảm bảo đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

- Thông tin kịp thời, thường xuyên diễn biến tình hình dịch, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch, để cung cấp cho các cơ quan báo chí, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã phường, thị trấn thông tin kịp thời cho người dân trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai ngay công tác tập huấn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo các bệnh viện được phân công chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện trong ngành Công an và các bệnh viện khác đủ điều kiện để tiếp nhận, sàng lọc và xử lý thực hiện cách ly người bệnh tại chỗ, không để lây nhiễm cho cộng đồng và lây nhiễm cho người điều trị.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện thành lập, củng cố kiện toàn các đội phản ứng nhanh; đội giám sát; đội cấp cứu lưu động để đáp ứng kịp thời các vấn đề cấp bách trong phòng, chống dịch; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, để phát hiện, hướng dẫn kịp thời các biện pháp tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng quy định.

- Công khai đường xây nóng để tiếp nhận thông tin và thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh để chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan tổng hợp dự toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra phù hợp với thực tế, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí kinh phí nhằm đảm bảo kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào, Trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Tuyên Quang

Thực hiện việc phổ biến, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên, giáo viên trong toàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch trong toàn ngành; theo dõi chặt chẽ và nắm chắc tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục và phối hợp với cơ quan y tế để xử lý kịp thời; thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn môi trường học tập; tạm dừng các hoạt động dã ngoại, ngoại khóa để hạn chế tình trạng lây nhiễm dịch bệnh.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

- Chỉ đạo các Công ty du lịch hủy các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Tuyên Quang.

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; quản lý chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khoẻ và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách đến từ Trung Quốc đang ở trên địa bàn tỉnh (nếu có).

7. Công an tỉnh

- Phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thường xuyên rà soát, tổng hợp số lượng người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là người Trung Quốc hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh, để có biện pháp quản lý dịch bệnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong các đơn vị quân đội; phối hợp với ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát, lan rộng.

9. Sở Giao thông Vận tải

Chỉ đạo thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện phòng dịch trên các phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kịp thời theo dõi, cánh ly trường hợp hành khách mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.

10. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động, làm việc trở về từ Trung Quốc; không tổ chức đưa lao động của tỉnh đến các khu vực đang có dịch.

- Nắm rõ số lượng lao động của tỉnh sang làm việc tại Trung Quốc và lao động Trung Quốc tại tỉnh sau nghỉ Tết; số lượng lao động trên địa bàn huyện, thành phố thường xuyên làm việc tại Trung Quốc, để có các biện pháp tuyên truyền, kịp thời khuyến cáo người lao động tránh đi vào vùng dịch. Phối hợp với ngành Y tế cách ly người lao động trở về từ vùng có dịch.

11. Sở Ngoại vụ

- Không tham mưu, đề xuất cho người nước ngoài đến từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khuyến nghị người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch cũng như những trường hợp đang ở vùng dịch có nhu cầu đến hoặc trở về Tuyên Quang, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp lao động tại Trung Quốc.

12. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ động phối hợp với ngành Y tế chuẩn bị nội dung khuyến cáo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona để cung cấp, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

- Chỉ đạo làm tốt công tác truyền thông cho người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên các trang mạng, cổng thông tin điện tử, hệ thống phát thanh, truyền hình.

13. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Phối hợp với ngành Y tế và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền phổ biến để người dân hiểu rõ các biện pháp phòng chống dịch, tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do Corona gây ra; thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng, chủ động, phối hợp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

14. Sở Tài chính

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các đơn vị nhận dự toán ngân sách tỉnh sử dụng kinh phí dự phòng, kinh phí thường xuyên cho công tác phòng chống dịch, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

- Kịp thời bổ sung kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để đảm bảo nhu cầu đáp ứng phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi để ngành y tế và các đơn vị liên quan sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất, cơ số thuốc, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo chế độ cho cán bộ tham gia chống dịch.

15. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện/thành phố làm trưởng ban; các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa phương; phối hợp với ngành y tế chỉ đạo việc thành lập các đội phản ứng nhanh, đội giám sát; chủ động bố trí kinh phí và phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn; kịp thời đề xuất, báo cáo đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền (thông qua Sở Y tế).

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chính quyền cấp xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội

Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Corona gây ra; tuyên truyền, phổ biến, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân chủ động thực hiện các khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

17. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh

Phát huy vai trò của hiệp hội trong việc vận động hội viên, doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi tổ chức, doanh nghiệp.

18. Đề nghị nhân dân chủ động thực hiện các khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nghiêm cấm việc che dấu, hoặc thông tin không đúng về dịch bệnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân: huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị, lĩnh vực phụ trách. Sở Y tế có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; hằng ngày (trước 09 giờ) báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai công tác phòng chống dịch do Corona gây ra trên địa bàn tỉnh (đồng thời gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh)./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế; (báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó CT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội DN trẻ tỉnh;
- UBND: huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn;
- Chánh VP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Chuyên viên: TùngTHCB; HuyTH;
- Lưu: VT, KG-VX; (Tùng).

CHỦ TỊCH




Phạm Minh Huấn