Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2010 về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và công tác phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010
Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Ngọc Thiện
Ngày ban hành: 05/01/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Huế, ngày 05 tháng 01 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY SẢN XUẤT KINH DOANH, BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG VÀ CÔNG TÁC PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH DẦN NĂM 2010

Trong năm 2009, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của khủng khoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai dịch bệnh liên tiếp xảy ra tác động trực tiếp đến mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của các Cấp chính quyền, các ngành và địa phương, đến nay tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng khá, hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, huy động được nguồn lực đầu tư phát triển. Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, sản lượng hàng hóa xuất khẩu và dịch vụ du lịch phục hồi chậm; thiệt hại nặng nề của Bão số 9 vẫn chưa khắc phục hoàn toàn; đời sống nhân dân nhiều nơi vẫn còn khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị 2008/CT-TTg ngày 01/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Để tổ chức cho nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Tết đảm bảo an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, tạo không khí phấn khởi và khí thế thi đua mới trên tất cả các mặt kinh tế xã hội, chào mừng 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và gắn với chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Huế chủ động xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm, tập trung các giải pháp, phần đấu hoàn thành sớm các chương trình xây dựng cơ bản trước mùa mưa bão. Áp dụng các biện pháp cần thiết, tiếp tục thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng, chủ động ngăn ngừa tái lạm phát. Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở địa phương triển khai kế hoạch cụ thể phục vụ Tết trên địa bàn, đảm bảo cho nhân dân đón vui xuân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; phát huy truyền thống tương thân, tương trợ, tổ chức thăm hỏi, chăm lo các gia đình chính sách, đồng bào nghèo, gia đình khó khăn, các gia đình chịu nhiều hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra có điều kiện vui Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

2. Giám đốc Sở Công Thương thực hiện các giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 nhằm chủ động nguồn hàng, đảm bảo về số lượng, chất lượng; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết để bình ổn giá, ổn định thị trường, nhất là các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn. Vận động các Doanh nghiệp tham gia hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính trị "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", kết hợp với các chương trình xúc tiến thương mại nội địa, tổ chức các đợt bán hàng khuyến mại, giảm giá, các phiên chợ lưu động ở các vùng sâu, vùng xa; cung ứng các mặt hàng của Việt Nam sản xuất với chất lượng tốt, an toàn, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp, phong phú. Phối hợp với Sở Tài Chính lựa chọn Doanh nghiệp đầu mối, lập danh mục hàng hóa dự trữ đảm bảo mục đích bình ổn thị trường; trong trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ cho các Doanh nghiệp.

Chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm Luật sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường. Phối hợp với các Ban quản lý Chợ thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên các tuyến đường và các chợ. Thực hiện xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng qui định của pháp luật, nhất là đối với sản xuất và kinh doanh thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

3. Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Huế kiểm tra tình hình đời sống, sinh hoạt của nhân dân; tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời và nhanh chóng các vướng mắc, những vấn đề phát sinh liên quan đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

4. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các ngành có liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh về công tác phòng chống bệnh dịch trên cây trồng, vật nuôi, không để xảy ra các loại dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ Đông - Xuân 2010, bao gồm kế hoạch tu sửa các công trình thủy lợi, phương án đấu úng, chống hạn, giải quyết vật tư và giống lúa, màu, trồng rừng và cây công nghiệp... phấn đấu cao nhất để đảm bảo lịch thời vụ và tổ chức chăm sóc bảo vệ tốt ngay từ đầu.

5. Ngân hàng Nhà nước tỉnh phối hợp với Cơ quan Công an, Chi cục Quản lý thị trường chủ động kiểm tra, kiểm soát các hoạt động ngoại hối trên địa bàn; hướng dẫn, chỉ đạo chi nhánh các Ngân hàng thương mại đảm bảo nguồn vốn huy động, tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp, hộ sản xuất vay vốn sản xuất kinh doanh.

6. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông và điều tiết giao thông hợp lý tại các giao lộ, nhất là tại các khu vực trung tâm thành phố Huế; điều hành tốt việc vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các bến xe, bến tàu, không để ứ đọng, ách tắc; không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến về vận tải, vận chuyển trong những ngày cao điểm; xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đảm bảo xe buýt phục vụ nhân dân đi lại bình thường trong dịp Tết. Phối hợp với Công an tỉnh và UBND các địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy và áp dụng các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để đảm bảo trật tự giao thông, giảm tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Chú ý biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

7. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Sở Công Thương UBND các Huyện và thành phố Huế tổ chức các Hội chợ Xuân, kết hợp với triển lãm thương mại, bán hàng khuyến mại, đẩy mạnh các hoạt động thu hút các doanh nghiệp tham gia để tạo thêm nguồn cung cấp hàng hoá phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu mua sắm, vui xuân cho các tầng lớp dân cư và khách du lịch.

8. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế và các cơ quan thông tin, báo chí cần làm tốt công tác cung cấp thông tin, phục vụ nhu cầu văn hóa, giải trí của nhân dân; định hướng tuyên truyền chủ trương về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kiểm soát giá cả, thị trường, ngăn ngừa các thông tin không có cơ sở gây tác động xấu đến sản xuất kinh doanh và tâm lý tiêu dùng; nội dung tuyên truyền phải gắn với các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

9. Giám đốc Sở Y tế phối hợp với cơ quan có liên quan xây dựng phương án kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhất là tại các các nhà hàng, khách sạn, hạn chế tối đa xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm; tiếp tục các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn. Bệnh viện Trung ương Huế, các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các Bệnh viện bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24, bảo đảm tốt việc bảo vệ sức khỏe, cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong các ngày Tết, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng do bất cẩn hoặc chậm xử lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

10. Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố Huế có kế hoạch cụ thể bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; triệt phá các ổ nhóm lưu manh côn đồ, gây rối trật tự công cộng, xử lý các tụ điểm tệ nạn xã hội, bài trừ mê tín dị đoan; bảo vệ tuyệt đối an toàn các địa bàn trọng điểm và các điểm vui chơi, giải trí đông người; xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập khẩu và sử dụng trái phép các loại pháo trong dịp Tết; chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn, làm thất bại âm mưu của các thế lực phản động lợi dụng dịp Tết để kích động, gây rối, phá hoại. Tích cực phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm đối với các trường hợp tư thương nâng giá, ép giá, giữ vững ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu quan trọng và kiểm tra công tác quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ trong các cơ quan, xí nghiệp; chỉ đạo tổ chức bắn pháo hoa phục vụ cho nhân dân Tỉnh nhà trong đêm giao thừa, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị.

12. UBND các huyện và thành phố Huế chủ động sử dụng kinh phí đảm bảo xã hội đã được phân cấp ngân sách để chi chính sách Tết cho các đối tượng chính sách theo quy định; căn cứ tình hình thực tế hộ bị ảnh hưởng thiên tai năm 2009 và hộ nghèo gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần - 2010, khẩn trương có kế hoạch trợ cấp phù hợp. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn đảm bảo bảo công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Huế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức trang trí hoa, đèn, bố trí cây xanh, hoa kiểng tại các trục đường trung tâm thành phố, huyện lỵ, các khu vui chơi giải trí; phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch với các ngành chức năng chỉ đạo tổ chức tốt, an toàn các hội hoa Xuân và các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh trên địa bàn cho nhân dân trong dịp Tết. Chỉ đạo xã, phường, thị trấn, cơ quan đơn vị tổ chức làm tổng vệ sinh, dọn dẹp đường phố, cơ quan sạch đẹp. Tổ chức chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, các bia, đài liệt sĩ… để nhân dân đến thăm viếng trong dịp Tết. Công ty Môi trường và Công trình đô thị có kế hoạch giải quyết tốt việc thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh trên địa bàn theo quy định; riêng tại các chợ, điểm bán hoa kiểng... phải giải quyết trước 22 giờ 00 ngày 13 tháng 02 năm 2010 (30 Tết).

13. Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế, Giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên Xây dựng và Cấp nước có trách nhiệm đảm bảo cung cấp ổn định và liên tục điện, nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt trong suốt thời gian Tết.

14. Các cơ quan, đơn vị và các cấp chính quyền thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng, thực hiện quy chế văn hóa công sở; nghiêm cấm sử dụng tiền của Nhà nước, tập thể hoặc tiền có nguồn gốc từ ngân sách để tổ chức liên hoan, quà cáp, biếu xén dưới mọi hình thức; không sử dụng xe công để phục vụ cho các hoạt động cá nhân. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý tổ chức tổng kết năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 cần gọn nhẹ không phô trương lãng phí; vui Tết Nguyên đán cổ truyền trên tinh thần tiết kiệm, tổ chức chúc Tết giản dị, đầm ấm tại trụ sở, nơi làm việc cơ quan, đơn vị. Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo việc hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, các gia đình nghèo, khó khăn được đúng đối tượng, đúng chế độ.

15. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Huế thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, trực chiến trong thời gian nghỉ Tết, đảm bảo trực tự vệ 24/24 và xử lý kịp thời các tình huống đột xuất xảy ra. Thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên cho Ủy ban Nhân dân tỉnh:

- Thông tin và báo cáo nhanh hàng ngày các hoạt động phục vụ những ngày Tết, kể từ ngày 03 tháng 02 năm 2010 (20 tháng 12 âm lịch).

- Báo cáo tóm tắt tình hình Tết, có nhận định đánh giá gửi trước 12 giờ ngày 13 tháng 02 năm 2010 (30 Tết).

- Báo cáo tổng kết tình hình phục vụ Tết trước 12 giờ, ngày 17 tháng 02 năm 2010 (mùng 4 Tết).

- Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp tình hình phục vụ Tết, trình UBND tỉnh để báo cáo Chính phủ, Thường vụ Tỉnh uỷ.

Ngay sau thời gian nghỉ Tết, Thủ trưởng các Sở, ngành, các đơn vị phải nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất - kinh doanh, công tác, học tập… trở lại hoạt động bình thường, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ tháng đầu, quý đầu năm.

Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Huế theo thẩm quyền và nhiệm vụ, tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và chỉ đạo thực hiện trong toàn thể cơ quan, đơn vị, địa phương mình; báo cáo kịp thời các trở ngại phát sinh và đề xuất trình Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên Mặt trận phối hợp với cơ quan, chính quyền các cấp tham gia tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhân:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- TVTU; TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐB QH tỉnh;
- CT các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Huế;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- TTTHVN tại TP Huế, Đài PTTH tỉnh,
- Báo TT-Huế;
- VP: LĐ và các CV;
- Lưu: VT, TM.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Thiện