Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2021 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu Người ký: Trần Tiến Dũng
Ngày ban hành: 08/01/2021 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Lai Châu, ngày 08 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, lây lan vi tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước, đã xuất hiện chủng vi rút mới có khả năng lây lan mạnh hơn vi rút SARS-CoV-2, nhiều nước đã phải áp đặt các biện pháp mạnh, tái phong tỏa để phòng, chống dịch. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong nước là rt cao, nht là từ ngun nhập cảnh của các nước dịch bệnh đang bùng phát và nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở... Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Thực hiện Chthị s01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 90-CV/TU ngày 06/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19; để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy và triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài. Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; quán triệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

2. Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. Trường hợp phát hiện ca mắc phải thần tốc truy vết, cách ly, áp dụng các biện pháp cần thiết để xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

Không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế; chủ động rà soát, bổ sung phương án, kịch bản đáp ứng các tình huống dịch bệnh xảy ra; triển khai mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết; tham mưu bảo đảm nguồn lực cho công tác xét nghiệm, kinh phí thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “bốn tại chỗ”.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, UBND các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng siết chặt quản lý biên giới, tăng cường lực lượng tuần tra, có các phương án ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép tại đường mòn, lối mở, khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép; thực hiện nghiêm quy trình về quản lý, nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố phối hợp thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly người nhập cảnh, bảo đảm xét nghiệm, cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế, nhất là việc theo dõi, giám sát người thực hiện cách ly tại các khách sạn, khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà, người hết thời gian cách ly tập trung; kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh, du học sinh, Việt kiều trên địa bàn tỉnh, không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

5. Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép; cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú; chống đối không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khách sạn, cơ sở lưu trú thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh; hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội; đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát thường xuyên trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội,...

7. Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, nhà xe, bến xe... tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ và nguy cơ mắc bệnh; tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, các đơn vị vận tải không thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch.

8. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền cấp xã tiếp tục phát huy vai trò của Tổ tự quản, Tổ phòng, chống dịch thôn, bản, tổ dân phố để quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng. Kêu gọi mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư không chủ quan, lơ là, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, phát huy trách nhiệm của công dân trong việc tự giác khai báo khi gia đình có người thân từ nước ngoài trở về địa phương; vận động người thân không nhập cảnh trái phép, đồng thời thông báo các trường hp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, không khai báo y tế cho chính quyền địa phương để tổ chức các biện pháp cách ly, xử lý kịp thời theo quy định. Đi với các gia đình có người thân ở nước ngoài có nhu cầu trở về trong thời gian tết Nguyên đán, phải đăng ký với địa phương; các địa phương tổng hp danh sách, báo cáo về Ban chỉ đạo các cấp, các lực lượng chức năng để phối hợp chuẩn bị các phương án đảm bảo phòng, chng dịch.

- Giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp xã, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm chắc danh sách các trường hợp ở nước ngoài có nhu cầu trở về địa phương, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán, xây dựng phương án theo dõi, quản lý, áp dụng các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch theo quy định.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội. Trường hp tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải có phương án phòng, chng dịch được Ban chỉ đạo cấp huyện phê duyệt, đảm bảo tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng chng dịch; chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra lây nhiễm dịch trên địa bàn.

9. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, nơi có nguy cơ cao, siêu thị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy, quán karaoke, khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa trong dịp tết,...thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn phụ trách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra vi phạm.

10. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên phát động phong trào quần chúng, huy động Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tại cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, đề cao cảnh giác, chủ động tự giác thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

12. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan, Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị; phân công cán bộ trực, thực hiện nghiêm chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc địa phương, đơn vị, lĩnh vực quản lý./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- TT. Tnh y (để b/c);
- TT HĐ
ND tỉnh;
- TT. UBND tỉnh (U);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUBND: V, C, CB, HC;
- Lưu: VT, VX2.

CHỦ TỊCH




Trần Tiến Dũng

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.