Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2021 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19
Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Đỗ Thị Minh Hoa
Ngày ban hành: 29/01/2021 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 01/CT-UBND

Bắc Kạn, ngày 29 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/01/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc tổ chức điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố; Công văn số 119-CV/TU ngày 29/01/2021 của Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và trên cơ sở nội dung thống nhất tại cuộc họp lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 28/01/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là cơ quan, đơn vị, địa phương) theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần cao nhất ở tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống phòng, chống dịch có thể xảy ra, trong đó thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, nhất là huyện Ba Bể và Chợ Đồn triển khai, phối hợp với lực lượng Công an, Y tế khẩn trương rà soát, thần tốc truy vết, khoanh vùng, lập danh sách đầy đủ, chính xác các trường hợp có tiếp xúc với 02 trường hợp F1 (công dân huyện Ba Bể và huyện Chợ Đồn) đã tiếp xúc với bệnh nhân số 1553 tại Quảng Ninh; cung cấp thông tin chính xác cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh về danh sách các F1, F2, F3 (họ tên, địa chỉ, lịch trình di chuyển) và khuyến cáo người dân chủ động rà soát lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc với các trường hợp trên, kịp thời khai báo thông tin với chính quyền địa phương và cơ sở y tế nơi gần nhất để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp.

2. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương tập trung lấy mẫu và xét nghiệm ngay đối với 02 trường hợp F1 và các trường hợp F2 có tiếp xúc gần thường xuyên với F1 trong thời gian vừa qua, thực hiện cách ly y tế đối với F1; đối với các F2 và những trường hợp liên quan yêu cầu khai báo y tế, và áp dụng thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có tiếp xúc với các F1, F2 nêu trên và 100% các trường hợp đến từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, nhất là từ Hải Dương, Quảng Ninh; giám sát trên diện rộng để kịp thời phát hiện nguồn lây, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch (nếu có) và triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành ngay việc rà soát, lập danh sách những người đã đến 31 địa điểm tại các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội trong thời gian từ ngày 15/01/2021 đến nay theo thông báo của Bộ Y tế và những người đã tiếp xúc gần với những người trên, yêu cầu khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tự cách ly theo dõi tại nhà và cung cấp thông tin cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh (qua Sở Y tế) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

4. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách; triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021:

a) Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế).

b) Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; người có dấu hiệu ốm, sốt phải liên hệ với cơ quan y tế nơi gần nhất (hoặc bác sỹ) để được tư vấn và thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

c) Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các vi phạm.

d) Sở Y tế nắm chắc tình hình thực tế trên địa bàn, chủ động báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.

đ) Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh, lưu trú nhập cảnh trái phép.

e) Công an tỉnh phối hợp, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các chốt liên ngành để kiểm soát dịch bệnh khi cần thiết.

5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai nắm thông tin về tình hình, số lượng người lao động của tỉnh đang làm việc tại các khu công nghiệp, các cơ sở lao động khác ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan nắm thông tin từ hộ gia đình trên địa bàn có người thân đang công tác, lao động, học tập ở các tỉnh có dịch nếu trở về địa phương trong thời gian tới, yêu cầu phải khai báo với địa phương và cơ sở y tế để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

6. Sở Thông tin và Truyền thông là đầu mối tiếp nhận thông tin và định hướng các cơ quan truyền thông tiếp tục thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và xã hội. Phối hợp với Công an tỉnh kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng xấu đến dư luận.

7. Sở Y tế

Chuẩn bị sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết cho công tác phòng, chống dịch; chủ động báo cáo, đề xuất kinh phí đảm bảo kịp thời trong tình huống cấp bách. Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tế phải chủ động các phương án, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, cách ly, điều trị kịp thời.

Chủ động đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, các biện pháp cách ly y tế, việc khai báo và theo dõi, giám sát y tế...nhất là đối với các đối tượng nguy cơ cao để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch.

8. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành. Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hoạt động tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết. Khi tổ chức các hoạt động, sự kiện, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định và chịu trách nhiệm về quá trình tổ chức.

Dừng tổ chức Chương trình nghệ thuật tối ngày 03/02/2021 theo kế hoạch đã ban hành; tạm dừng tổ chức các lễ hội xuân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021 ở cả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tạm dừng các dịch vụ giải trí karaoke, quán bar trên địa bàn thị trấn Chợ Rã, thị trấn Bằng Lũng; đối với các địa bàn còn lại, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định về quy mô và thời gian tổ chức Đại hội thể dục thể thao cấp xã phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng chống dịch.

Đối với việc cưới, việc tang và các nghi lễ dân gian truyền thống, vận động nhân dân không tập trung đông người; tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế tổ chức đám cưới trong thời gian này; các đám hiếu chỉ nên tổ chức trong phạm vi nhỏ gắn với các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

Khuyến cáo nhân dân hạn chế đi du lịch, không đến các địa phương có dịch nếu không thật sự cần thiết; áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh đối với tất cả các hoạt động du lịch trên địa bàn.

9. Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc chuẩn bị các khu cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện và sẵn sàng tổ chức hoạt động của các cơ sở cách ly cho mọi tình huống.

Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp tổ chức tốt việc thực hiện cách ly tập trung, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đủ thời gian theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

10. Sở Giao Thông vận tải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch; rà soát những chuyến xe có lịch trình di chuyển đi và đến từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian qua, kịp thời thông tin với Sở Y tế để theo dõi, giám sát và truy vết nhanh trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh.

Thông báo tạm dừng các hoạt động kinh doanh vận tải (tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng) từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh đến Bắc Kạn và ngược lại từ ngày 29/01/2021 đến khi có thông báo mới.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo an toàn trường học.

Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị trấn Chợ Rã (huyện Ba Bể) và thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) nơi có trường hợp F1, đồng ý cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán sớm trước 01 tuần so với thời gian quy định; bố trí học bù để đảm bảo chương trình, thời gian năm học.

12. Thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương để triển khai, giám sát thực hiện và chủ động báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

13. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Sở Y tế theo dõi sát tình hình và chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh họp định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh./.

 


Nơi nhận:
* Gửi bản giấy:
- Các đơn vị chưa có TDO ffice;
* Gửi bản điện tử:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể tỉnh;
- Văn phòng T
nh ủy và các Ban XDĐ;
- Thành viên BCĐ tỉnh (t/h);
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc tỉnh (t/h);
- Các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh (t/h);
- Huyện ủy, Thành ủy (p/h chỉ đạo);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- LĐVP;
- Lưu: VT, NCTH, Việt.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đỗ Thị Minh Hoa