Chỉ thị 01/2012/CT-UBND tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu: | 01/2012/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La | Người ký: | Cầm Ngọc Minh |
Ngày ban hành: | 05/06/2012 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Khiếu nại, tố cáo, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/2012/CT-UBND |
Sơn La, ngày 05 tháng 6 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM TRONG CHỈ ĐẠO VÀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN THANH TRA, QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ TỐ CÁO ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Trong nhưng năm qua, ngành Thanh tra, các cơ quan hành chính tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản và một số lĩnh vực khác, góp phần hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong sử dụng tài sản công, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và cá nhân, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật trên địa bàn tỉnh. Nhiều tổ chức, cá nhân có sai phạm qua Thanh tra phát hiện đã khắc phục hậu quả, chấp hành nộp vào ngân sách các khoản tiền, tài sản xử lý thu hồi và tổ chức xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, công chức có sai phạm. Tuy nhiên, việc chỉ đạo và thực hiện kết luận thanh tra ở một số địa phương, đơn vị chưa được chấp hành nghiêm túc, kiến nghị xử lý về kinh tế, về hành chính còn chậm hoặc chưa thực hiện dứt điểm, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo chậm được thi hành làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để tăng cường hiệu lực xử lý các sai phạm phát hiện qua thanh tra, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra và Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp của cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra khi nhận được các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra đối với các sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc phạm vi quản lý, phụ trách của mình, cần triển khai nghiêm túc nghĩa vụ, trách nhiệm được ghi trong kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra theo Quy định tại Điều 53 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra:
- Thủ trưởng đơn vị là đối tượng thanh tra có trách nhiệm tập trung chỉ đạo các tập thể, cá nhân thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ các khoản tiền, tài sản đã được kết luận có sai phạm đối với các hành vi vi phạm về quản lý tài chính ngân sách, quản lý tài sản của Nhà nước.
- Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức và trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm; nghiêm túc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có hành vi vi phạm.
- Báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản với cơ quan đã có kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra đảm bảo thời gian ghi trong kết luận, quyết định xử lý về thanh tra.
2. Thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên của cơ quan, đơn vị là đối tượng Thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra đơn vị cấp dưới thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, quyết định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra, của người ra quyết định thanh tra. Trường hợp phát hiện đơn vị thuộc quyền quản lý không thực hiện hoặc quá thời gian quy định mà vẫn chưa thực hiện thì có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở thực hiện kịp thời các kiến nghị xử lý. Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền phân cấp xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, tiến hành thực hiện theo đúng thủ tục quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức.
3. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân có liên quan không thực hiện các kết luận, quyết định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra, người ra quyết định thanh tra hoặc của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo Quy định tại Điều 54 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo Quy định tại Điều 41, Khoản 1 Khoản 2 Điều 42, Khoản 2, Điều 57 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra như sau:
- Đối với các khoản phải thu hồi là tiền, tài sản có giá trị như tiền, các cơ quan, tổ chức thanh tra hoặc người ra quyết định thanh tra có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và các tổ chức khác có hoạt động ngân hàng, nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch, phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra.
- Ngoài hình thức xử lý nêu trên, tùy theo mức độ vi phạm, các cơ quan, tổ chức thanh tra, người ra quyết định thanh tra hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Đối với các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành, yêu cầu của Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện ngay những quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cấp trên giao tổ chức thi hành và của địa phương, ngành mình quản lý. Đối với những vụ việc có khó khăn, vướng mắc thì phải chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với UBND tỉnh. Không để xảy ra tình trạng quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật mà không được thi hành hoặc thi hành chậm dẫn đến việc công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo lên tỉnh và Trung ương, gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn.
5. Trong quá trình thanh tra, các Đoàn Thanh tra và Thanh tra viên phải thực thi theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, thực hiện xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
6. Các tổ chức thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh chủ động tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, đề xuất các biện pháp tháo gỡ đối với các kết luận, quyết định còn có vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Rà soát các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được tổ chức thực hiện. Đề xuất biện pháp xử lý cụ thể đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân cố tình không thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
7. Các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị; kiến nghị đề xuất kịp thời các giải pháp khắc phục những vấn đề vướng mắc, tồn tại báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo xử lý.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh tổ chức chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Giao Chánh Thanh tra tỉnh giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |