Kế hoạch 45/KH-UBND năm 2022 về kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Hưng Yên thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới
Số hiệu: 45/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Nguyễn Duy Hưng
Ngày ban hành: 14/03/2022 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 14 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KÍCH CẦU, PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TỈNH HƯNG YÊN THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ các văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Kế hoạch số 3328/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch lữ hành; Hướng dẫn 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Chương trình số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 về Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Công văn số 465/BVHTTDL-TCDL ngày 17/02/2022 hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Hưng Yên thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai các sự kiện kết hợp với hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh Hưng Yên gắn với triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và thông điệp “Hưng Yên điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách” để thu hút khách du lịch đến với Hưng Yên.

- Đẩy mạnh kích cầu phục hồi thị trưng du lịch nội địa; khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trong tỉnh tham quan, tìm hiu về giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn và phát động phong trào “Người Hưng Yên đi du lịch Hưng Yên” để khởi động hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành du lịch tỉnh từng bước phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

- Huy động sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp du lịch để tạo ra các dịch vụ du lịch liên hoàn với các chương trình du lịch độc đáo, đặc sắc, thu hút du khách đến tham quan du lịch tại tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi nguồn khách nội địa.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời tổ chức các hoạt động du lịch linh hoạt, thích ứng hiệu quả với diễn biến tình hình thực tế của địa phương.

- Kết nối khách du lịch đi từ vùng xanh (an toàn) với các điểm du lịch xanh (an toàn) trên cơ sở xác định vùng xanh của cơ quan quản lý y tế, cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương thích ứng cao trong bối cảnh bình thường mới. Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách và người lao động tham gia hoạt động du lịch. Chủ động, linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống. Xây dựng các tiêu chí an toàn cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch, trước mắt là du lịch nội địa.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong, quá trình đón khách, số hóa ngành du lịch; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện thường xuyên để xây dựng mô hình hoạt động phù hợp với tình hình thc tế.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức phương án đón khách du lịch trong giai đoạn bình thường mới và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19

Căn cứ đánh giá cấp độ dịch để xúc tiến, quảng bá, xác định thị trường khách du lịch tiềm năng của tỉnh, quan tâm đến các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh, đặc biệt là có nguồn khách du lịch văn hóa tâm linh thường đến Hưng Yên vào dịp cuối năm và đầu năm sau.

Doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch (sau đây gọi tắt là cơ sở kinh doanh du lịch); người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch, khách du lịch, người cung ng dịch vụ hàng hóa, vật tư, người làm việc có liên quan khác tuân thủ Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

a) Thu hút khách du lịch nội địa

- Thời gian: Dự kiến từ ngày 15 tháng 3 năm 2022 (thời gian có thể thay đổi tùy tình hình thực tế).

- Đối tượng: Người dân và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, lưu trú tại Hưng Yên đáp ứng tiêu chí an toàn.

- Điều kiện tổ chức thực hiện: Mở ca lại các dịch vụ du lịch để phục vụ khách du lịch khi người dân toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt trên 90%; các khu, điểm du lịch, cơ sở du lịch, dịch vụ phải đáp ứng đủ điều kiện cơ bản phòng, chống dịch, đã đăng nhập và thực hiện tự đánh giá an toàn COVID-19 theo địa chỉ http://safe.tourism.com.vn; người lao động của cơ sở và khách du lịch phải tiêm đủ liều vắc xin, quét mã QRCode.

- Điều kiện đối với khách du lịch là người Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, công tác tại Việt Nam đến Hưng Yên phải đáp ứng yêu cầu:

+ Tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định hoặc quét mã QR bảo đảm chính xác, trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật những thông tin đã khai báo.

+ Chấp hành đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, của tỉnh Hưng Yên và nội quy của cơ sở kinh doanh du lịch.

+ Đối với khách du lịch đi theo tour: Mỗi đoàn khách không quá 25 người; đi theo chương trình tour đã ký kết với công ty lữ hành, có hướng dẫn viên phục vụ, không tự ý đến các điểm du lịch không có trong chương trình tour và hạn chế giao lưu giữa các đoàn với nhau để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

b) Thu hút khách du lịch quốc tế

- Thời gian: Dự kiến bắt đầu từ quý II năm 2022.

- Điều kiện tổ chức thực hiện: Khi Chính phủ cho phép mở cửa đón khách du lịch quốc tế và theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2. Truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hưng Yên trên các tạp chí, báo điện tử, website du lịch Hưng Yên, các trang mạng xã hội

- Triển khai có hiệu quả Đề án Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025.

- Tăng cường tuyên truyền, quảng bá tiềm năng lợi thế của du lịch Hưng Yên, hình ảnh các sản phẩm du lịch đặc trưng, khuyến khích du lịch nội địa với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tiến tới đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, phù hợp trạng thái bình thường mới.

- Đăng tải thông tin, hình ảnh về điểm du lịch và phóng sự ảnh trên các phương tiện truyền thông như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các báo điện tử; trang mạng xã hội, phát hành tờ rời, tờ gấp; các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh để du khách dễ dàng tìm kiếm, tra cứu thông tin. Phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tuyên truyền về hình ảnh Hưng Yên; tham gia sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch.

- Kết hợp tuyên truyền thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch, đặc biệt là tiêm vắc-xin, thực hiện thông điệp 5K, đánh giá an toàn COVID-19, nâng cao năng lực phòng dịch cho các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch song song với việc mở cửa các khu, điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, lưu trú, hoạt động lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí.

- Tuyên truyền triển khai áp dụng Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh bệnh COVID-19” ban hành kèm theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

- Tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ quan truyền thông, các tỉnh bạn tổ chức tuyên truyền, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm, quản lý hoạt động đón khách du lịch.

3. Nâng cao chất lượng dịch vụ để kích cầu du lịch

a) Tăng cường công tác quản lý điểm đến

Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các khu, điểm du lịch tổ chức chỉnh trang lại cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường, gigìn cảnh quan tài nguyên du lịch; đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách để sẵn sàng đón khách; tuyên truyền tới các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân và du khách thực hiện “bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch”.

b) Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các chương trình khuyến mại

Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các chương trình khuyến mại với các gói kích cầu du lịch như: giữ giá sản phẩm nhưng tăng thêm dịch vụ cho khách du lịch và đảm bảo chất lượng; giảm giá sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các điểm tham quan du lịch từ 10 - 40% so với giá công bố; chính sách ưu đãi đối với khách du lịch tại tỉnh; áp dụng các hình thức khuyến mại khác tùy vào tình hình thực tế tại các doanh nghiệp; tiếp tục đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất...; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh vùng xanh để trao đổi nguồn khách, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng dịch vụ, tổ chức các tour du lịch khép kín trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước

a) Đảm bảo an toàn tại điểm đến và cho khách du lịch

- Ưu tiên thúc đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân, người lao động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng, chống COVID-19, tổ chức thực hiện tốt quy định 5K.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo du lịch an toàn đối với điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ và khách du lịch: ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, hệ thống đăng ký và khai báo an toàn www.safe.tourism.com.vn, hệ thống chứng nhận sổ tiêm chủng vắcxin www.travelpass.tourism.vn để phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

- Tổ chức, kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch, công nhận dịch vụ du lịch đạt chuẩn đối với các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch, kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch nhập, xuất cảnh...

- Lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú,... uy tín tham gia đón khách du lịch theo các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và chất lượng dịch vụ cung ứng.

- Khách du lịch phải đáp ứng các yêu cầu về tiêm vắc xin, chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2, chứng nhận khỏi bệnh COVID-19; đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành và có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định. Trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định. (Các yêu cầu này căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và cơ quan có thẩm quyền liên quan tại từng thời điểm cụ thể).

b) Phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường

- Hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng theo hướng xanh, sạch và bền vững.

- Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, cơ sở lưu trú; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; nâng cao tính chuyên nghiệp phục vụ du khách, tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch.

c) Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch

- Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về du lịch; hình thành hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch. Triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh Hungyentourism.vn; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch.

- Đẩy mạnh hoạt động E-Marketing trong lĩnh vực du lịch: Đưa tin, viết bài giới thiệu tiềm năng du lịch Hưng Yên trên website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trang thông tin điện tử Hungyentourism.com.vn và các mạng xã hội facebook, zalo...

- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, giới thiệu, bán sản phẩm thuận lợi hơn trên môi trường mạng (hội chợ, diễn đàn giới thiệu điểm đến, kết nối doanh nghiệp trực tuyến).

- Nâng cao hiệu quả các hoạt động marketing số; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

d) Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát thị trường, kết nối các tour, tuyến du lịch; tham gia hoạt động, sự kiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

- Tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều kênh thông tin về khả năng kiểm soát, kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh; công khai, minh bạch thông tin cũng như cơ chế hỗ trợ cho du khách trong trường hợp tái bùng phát dịch bệnh... tạo thành lợi thế để chứng minh cho du khách về sự an toàn của điểm đến.

- Tổ chức phát động chương trình người Hưng Yên đi du lịch trong tỉnh, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp... đi tham quan, du lịch tại các điểm đến trong tỉnh với các gói ưu đãi, hấp dẫn, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Tăng khả năng tiếp cận của điểm đến, giúp du khách dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin, kết nối trực tuyến với điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ, các gói kích cầu du lịch và lên lịch trình du lịch đến Hưng Yên qua trang website: hungyentourism.com.vn.

- Đổi mới phương thức xúc tiến, truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hưng Yên dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại 4.0 và bắt kịp xu hướng ứng dụng mạng xã hội của thế giới, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Hưng Yên thông qua báo, đài trong và ngoài tỉnh.

- Tăng cường xúc tiến, quảng bá đối với các thị trường đã kiểm soát được dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, khách công vụ.

- Khuyến khích doanh nghiệp du lịch chuyển đổi phương thức kinh doanh trên môi trường trực tuyến bằng việc chào bán các sản phẩm du lịch, các chính sách ưu đãi, giảm giá; liên tục cập nhật thông; tin và hình ảnh điểm đến cùng các chiến dịch kích cầu nhằm đảm bảo sự liên kết thông tin liên tục, tạo động lực để du khách đưa Hưng Yên vào danh sách ưu tiên du lịch.

3. Tổ chức và tham gia các sự kiện về văn hóa, thể thao và du lịch, quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch Hưng Yên

- Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội- VITM Ha Noi, một số sự kiện quảng bá du lịch lớn của các tỉnh, thành phố; tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022.

- Tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, giới thiệu, quảng bá du lịch tỉnh Hưng Yên trên tuyến phố đi bộ tại Hà Nội hằng năm; tổ chức đoàn khảo sát các điểm đến kết nối tour du lịch mới trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo, hội nghị gặp mặt, đối thoại, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch.

4. Giải pháp đầu tư dài hạn

- Đầu tư phát triển bền vững ngành du lịch thông qua nghiên cứu hệ thống hóa chuỗi cung ng và xây dựng mô hình quản lý phát triển ngành; dự báo rủi ro và thiết kế kịch bản ứng phó để giảm tối đa thiệt hại đối với chuỗi cung ứng.

- Đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu để kịp thời nắm bắt thay đổi của xu hướng thị trường và phác họa được đặc tính hành vi của du khách mục tiêu; qua đó phục vụ hiệu quả việc đa dạng hóa thị trường, công tác truyền thông và phát triển sản phẩm du lịch.

- Tập trung đầu tư số hóa truyền thông và xúc tiến du lịch, hướng đến dần thay thế cho các kênh truyền thông cũ như roadshow, hội chợ, cẩm nang du lịch.

- Ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo trong phát triển sản phẩm, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch sáng tạo nhằm tối ưu hóa nguồn tài nguyên của tỉnh.

IV. KINH PHÍ

- Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch được bố trí từ dự toán ngân sách của tỉnh; lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có).

- Các sở, ngành, địa phương chủ động b trí kinh phí thuộc ngân sách cho hoạt động thông tin, tuyên truyền du lịch thuộc chức năng, thẩm quyền quản lý.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, kiểm tra, chấp thuận phương án, kế hoạch đón và phục vụ khách du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch và phù hợp nhu cầu thị trường.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đánh giá tình hình, mức độ diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tham mưu đề xuất UBND tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh, các điểm tham quan, du lịch tổ chức đón khách tham quan phù hợp điều kiện thực tế.

- Định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, xúc tiến tại các thị trường du lịch tiềm năng, thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng dịch bệnh để khai thác nguồn khách, phục vụ phát triển du lịch.

- Phối hợp ngành Y tế hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch theo các Quyết định của Tổng cục Du lịch: Số 473/QĐ-TCDL ngày 29/4/2020, số 474/QĐ-TCDL ngày 01/5/2020; xây dựng tiêu chí lựa chọn và công bố công khai doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm đến, dịch vụ du lịch được đón và phục vụ khách du lịch nội địa. Thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị, đánh giá phương án đón - phục vụ du khách của các doanh nghiệp du lịch trên cơ sở Bộ tiêu chí an toàn du lịch, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch chủ động tham gia chương trình kích cầu du lịch, có nhiều ưu đãi, giảm giá cho du khách; tích cực quảng bá, xây dựng các sản phẩm thu hút du khách ngoài tỉnh; tăng cường số hóa trong hoạt động du lịch.

- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, xúc tiến tại các thị trường du lịch tiềm năng, thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng dịch bệnh để khai thác nguồn khách, phục vụ phát triển du lịch.

2. Sở Y tế

Tham mưu triển khai tiêm chủng đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân và lao động ngành du lịch. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch; đồng thời kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thực hiện các giải pháp kết nối các sản phẩm lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng... đến các khu, điểm du lịch, các trung tâm thương mại, siêu thị nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và phục vụ du khách.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giới thiệu, quảng bá du lịch tỉnh Hưng Yên trên tuyến phố đi bộ tại Hà Nội hằng năm.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Vận động các đơn vị có sản phẩm OCOP do ngành quản lý tham gia hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch của địa phương.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giới thiệu, quảng bá du lịch tỉnh Hưng Yên trên tuyến phố đi bộ tại Hà Nội hằng năm.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các chính sách về an sinh xã hội, người lao động theo chỉ đạo của Chính phủ; tham mưu triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch.

6. Sở Giao thông vận tải

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị hoạt động kinh doanh, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh, vận động các đơn vị vận tải tham gia chương trình kích cầu trong hoạt động vận tải khách du lịch và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải.

- Chỉ đạo các đơn vị vận tải khác thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào tại các bến xe, nhà ga,...

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ khó khăn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tiếp tục duy trì hoạt động, phục hồi và phát triển bền vững. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín tiếp cận, nghiên cứu, đầu tư các dự án du lịch có quy mô lớn, theo hướng bền vững tại tỉnh.

8. Sở Tài chính

Trên cơ sở đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, căn cứ Kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và khả năng cân đối ngân sách; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.

9. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khách du lịch. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch chấp hành đúng quy định của pháp luật.

- Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi, vi phạm quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời ngăn chặn việc lợi dụng chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch để trục lợi.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chính sách kích cầu, phục hồi ngành du lịch đến cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, nhân dân.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; quảng bá về các khu, điểm, sản phẩm du lịch và các gói kích cầu du lịch.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Cổng Thông tin điện tử tỉnh

- Tăng thời lượng tin, bài viết về các chương trình kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch của tỉnh, đưa tin kịp thời về các hoạt động du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác truyền thông chương trình kích cầu du lịch, công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch, nêu gương doanh nghiệp, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả góp phần phục hồi phát triển du lịch Hưng Yên thích ứng với dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

12. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện công tác đảm bảo an toàn an ninh vệ sinh môi trường, nhất là tại các khu, điểm du lịch, di tích, các cơ sở lưu trú, mua sắm quà lưu niệm, nhà hàng...; hướng dẫn và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

- Có trách nhiệm bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn vốn huy động hp pháp khác theo quy định.

- Bố trí ngân sách triển khai thực hiện Đề án Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2022.

13. Hiệp hội Du lịch tỉnh

- Chủ động xây dựng chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch tỉnh nhằm phối hợp kịp thời, thực hiện hiệu quả giải pháp đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; vận động doanh nghiệp du lịch tích cực hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ vào chương trình kích cầu du lịch, cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, chủ động xây dựng sản phẩm chất lượng và giảm giá để kích cầu.

- Vận động, khuyến khích hội viên, doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; xây dựng và triển khai các mức giảm giá, hình thức khuyến mãi cụ thể cho từng dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc công bố gói kích cầu du lịch và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ trì tiếp nhận, đăng ký, tổng hợp thông tin về dịch vụ giảm giá hoặc chương trình khuyến mại của doanh nghiệp và phối hợp tổ chức công bố chương trình kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch.

14. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ

- Tuân thủ các quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 cho khách du lịch và người lao động.

- Chuẩn bị tốt các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch an toàn, dự phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh gây ra theo quy định.

- Đăng ký, tự đánh giá và thường xuyên cập nhật mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại website http://safe.tourism.com.vn.

- Hưởng ứng, tham gia các chương trình kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phối hợp xây dựng các gói kích cầu du lịch đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tham gia chương trình kích cầu/khuyến mại/giảm giá, đăng ký Hiệp hội Du lịch tỉnh và thực hiện đúng nội dung cam kết khuyến mãi, giảm giá với khách du lịch.

- Nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách, xây dựng môi trường du lịch chất lượng, vệ sinh, văn minh, thân thiện và thực hiện tốt các quy định an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp du lịch, dịch vụ ban hành kế hoạch cụ thể của cơ quan, đơn vị mình để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Tổng cục Du lịch;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BC
Đ Phát triển du lịch tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Hưng Yên, Đài PTTH Hưng Yên;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Hiệp hội DL t
nh, các DN DL, dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh (Sở VHTTDL sao gửi);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXPh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Duy Hưng