Công văn 1606/GSQL-GQ1 năm 2016 về nhập khẩu máy tính bảng
Số hiệu: 1606/GSQL-GQ1 Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Cục Giám sát quản lý về hải quan Người ký: Nguyễn Đức Nga
Ngày ban hành: 18/11/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC GSQL VỀ HẢI QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1606/GSQL-GQ1
V/v nhập khẩu máy tính bảng

Hà Nội, ngày 18 tháng 11 năm 2016

 

Kính gửi: Cục Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông)

Cục Giám sát quản lý về Hải quan nhận được công văn số 18/CV-PTL ngày 14/11/2016 của Công ty TNHH MTV XNK Phương Thảo Linh và công văn s 25/CV-STC ngày 14/11/2016 của Công ty TNHH MTV Song Thành Công đề nghị được tái xuất lô hàng máy tính bảng Ipad nhãn hiệu Apple nhập khẩu theo tờ khai hải quan số 101004316340/A11/02B1 ngày 23/8/2016 và tờ khai hải quan số 101053545500/A11/02B1 ngày 27/9/2016 tại Chi cục Hải quan cửa khu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để trả lại cho phía đối tác nước ngoài. Tiếp theo công văn số 1470/GSQL-GQ1 ngày 31/10/2016, Cục Giám sát quản lý về Hải quan xin trao đi với quý Cục nội dung cụ thể như sau:

1. Theo như trình bày của Công ty TNHH MTV XNK Phương Thảo Linh và Công ty TNHH MTV XNK Song Thành Công thì trước khi ký kết hợp đồng mua hàng, Công ty đã đàm phán, trao đi với đối tác nước ngoài và được cam kết rằng là hàng mới, chưa qua sử dụng. Những chiếc máy tính bảng này được hãng sản xuất trưng bày để giới thiệu sản phẩm cho khách hàng xem, chưa được kích hoạt sử dụng. Sau một thời gian ngắn trưng bày giới thiệu sản phẩm, hãng sản xuất sẽ thu hồi và đóng gói lại để bán ra thị trường với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, theo quy định của nhà sản xuất thì những máy tính bảng này sau khi đã được trưng bày để giới thiệu sản phẩm, khi đóng gói để bán ra thị trường thì sẽ in thêm dòng chữ “refurbished bên ngoài vỏ hộp để khách hàng biết được đây là sản phẩm đã được mang ra trưng bày trước đó. Do vậy, Công ty cho rằng những chiếc máy tính bảng này là hàng mới, chưa qua sử dụng và được phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan giám định đã có ý kiến khẳng định lô hàng chưa qua sử dụng, chưa được active theo tham khảo trên trang mạng của hãng sản xuất apple.

Tuy nhiên, tại công văn số 2897/BTTTT-CNTT ngày 24/8/2016 của Bộ Thông tin và truyền thông có ý kiến cho rằng: “tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 31/2015/TT-BTTTT quy định sản phẩm công nghệ thông tin tân trang sản phẩm đã qua sử dụng được sửa chữa, thay thế linh kiện và các công đoạn khác để có chức năng, hình thức tương đương và có chế độ bảo hành như sản phẩm mới. Sản phẩm tân trang phải có nhãn hiệu bằng tiếng Việt ghi rõ sản phẩm tân trang, hoặc bằng tiếng Anh có ý nghĩa tương đương. Do vậy, những sản phẩm CNTT có nhãn hiệu những từ như: refurbished, remanufactured, renew, recycled, rensed, recertififed... có ý nghĩa tương đương tân trang được hiểu là sản phẩm CNTT đã qua sử dụng thuộc Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu khi nhập khẩu”.

Hiện nay, theo như ý kiến của Bộ Thông tin và truyền thông tại công văn số 2897/BTTTT-CNTT ngày 24/8/2016 dẫn trên thì lô hàng nhập khẩu của Công ty là hàng đã qua sử dụng, cm nhập khẩu nên Công ty đã đàm phán và được sự đồng ý của bên bán về việc trả lại hàng.

2. Ý kiến của Cục Giám sát quản lý về Hải quan:

Đây là lần đầu Công ty TNHH MTV XNK Phương Thảo Linh và Công ty TNHH MTV XNK Song Thành Công nhập khẩu mặt hàng nêu trên. Việc nhập khẩu thực hiện trước thời điểm Bộ Thông tin và truyền thông có công văn s2897/BTTTT-CNTT ngày 24/8/2016 hướng dẫn. Trưc khi nhập khẩu phía bên bán hàng cũng đã cam kết với Công ty là hàng mới, chưa qua sử dụng, kiểm tra trên trang mạng của nhà sản xuất thì chưa được kích hoạt, đơn vị giám định có ý kiến khng định lô hàng chưa qua sử dụng. Theo quan điểm của Cục Giám sát quản lý về Hải quan thì việc nhập khẩu mặt hàng này có nhiều lý do khách quan, không phải lỗi cố ý. Do vậy, để tạo thuận lợi, giảm thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, Cục Giám sát quản lý về Hải quan thống nhất với đề xuất của Công ty TNHH MTV XNK Phương Thảo Linh và Công ty TNHH MTV XNK Song Thành Công về việc tái xuất trả lại lô hàng nêu trên cho bên bán. Đồng thời, về phía cơ quan Hải quan sẽ xử lý vi phạm đối với hành vi của Công ty theo đúng quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Tuy nhiên, đ có đủ cơ sở hướng dn doanh nghiệp và cơ quan Hải quan địa phương thực hiện thống nhất, Cục Giám sát quản lý về Hải quan đề nghị Cục Công nghệ thông tin có ý kiến đối với đề nghị tái xuất lô hàng của 02 Công ty này.

Cục Giám sát quản lý về Hải quan xin trao đi với Cục Công nghệ thông tin nội dung trên và xin nhận ý kiến trả lời trước ngày 23/11/2016.

Trân trọng cm ơn sự hợp tác của quý Cục./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTCT Vũ Ngọc Anh (để báo cáo);
- Công ty TNHH MTV XNK Song Thành Công;
(Đ/c: 26/6D đường 24, Linh Đông, Thủ Đức,
tp Hồ Chí Minh)
- Công ty TNHH MTV XNK Phương Thảo Linh;
(Đ/c: 25
1/47L Lê Quang Định, P. 7, Bình Thạnh, tp Hồ Chí Minh)
- Lưu: VT, GQ1 (3b).

CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Đức Nga

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.